BEAUTY บวกสวนตลาดรับแนวโน้มตลาดส่งออกเครื่องสำอางไทยฟื้นโตพุ่งหลังเปิดประเทศ

BEAUTY บวกสวนภาพรวมตลาด ปรับขึ้น 3.85% หรือ เพิ่มขึ้น 0.02 บาท มาที่ 0.54 บาท มูลค่าซื้อขาย 2.51 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.14 น. จากราคาเปิด 0.53 บาท ราคาสูงสุด 0.54 บาท ราคาต่ำสุด 0.52 บาท

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS วิเคราะห์แนวโน้มตลาดเครื่องสำอางของไทยเติบโตต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไปทำให้มีการเปิดประเทศ โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตปี 65-73 เฉลี่ย 5% ต่อปี และในปี 73 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 3.23 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 เท่าจากปี 65

เครื่องสำอางที่ผลิตส่วนใหญ่ในประเทศไทย 72% เป็นการจำหน่ายในประเทศ และอีก 28% เป็นการส่งออกตลาดที่สำคัญ ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และจีน ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 66 ไทยส่งออกเครื่องสำอางไปแล้วกว่า 2.82 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 65 และคาดการณ์ภาพรวมในปี 66-67 ตลาดส่งออกเครื่องสำอางของไทยมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง 12.4% และ 14.8% ตามลำดับ สะท้อนว่าเครื่องสำอางของไทยเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ

การวิเคราะห์ทางการตลาด ซึ่งแนวโน้มผู้บริโภคในยุคหลังโควิด-19 หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเครื่องสำอางต้องปรับตัวมากขึ้น และพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้วัตถุดิบที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือ Bio Based Beauty ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อม เนื่องจากเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรสำคัญเป็นลำดับต้นของโลก และรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน เนื่องจากเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ชีวภาพ

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ประเมินว่า ในปี 73 ตลาด Bio Based Beauty ในไทยจะมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 2.17 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 13% ต่อปี จากปี 65 และจะสามารถเพิ่มอัตรากำไรสุทธิของผู้ประกอบการผลิตเครื่องสำอางได้ถึง 15% จากการผลิตเครื่องสำอางทั่วไปอยู่ที่ 5%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top