GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (28 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะลดลงในเดือนก.ค. เนื่องจากการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจและรายได้ลดต่ำลง
รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลงสู่ระดับ -25.4 ในช่วงเข้าสู่เดือนก.ค. จากระดับ -24.4 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการทบทวนปรับแก้ไขแล้ว และต่ำกว่าการคาดการณ์ของกลุ่มนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ระดับ -23.0
“พัฒนาการด้านความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคเผชิญความไม่แน่นอนมากขึ้นอีกครั้ง” นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ Gfk กล่าว พร้อมระบุเสริมว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีลดลง หลังปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 8 เดือน
“อัตราเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องเริ่มบั่นทอนอำนาจการซื้อของภาคครัวเรือนอย่างชัดเจน และบั่นทอนการบริโภคของภาคเอกชน” นายเบอร์เคิลระบุ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 66)
Tags: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, เยอรมนี