ออมเดีย คาดยอดขายปลีกเพลงบันทึกเสียงปีนี้แตะนิวไฮ ด้วยมูลค่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ออมเดีย (Omdia) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า มูลค่าการขายปลีกทั่วโลกของยอดขายเพลงบันทึกเสียงคาดว่าจะสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยจะแตะ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7.8% จาก 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565 และออมเดียคาดว่าจะมีการเติบโตไปจนถึงปี 2570 ซึ่งยอดขายปลีกจะสูงถึง 4.98 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยตัวเลขของออมเดียได้รวมถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งในรูปแบบที่จับต้องได้และแบบดิจิทัล ตลอดจนบริการต่าง ๆ บวกกับรายได้การค้าจากการโฆษณา สิทธิ์ในการแสดง และสิทธิ์นำงานเพลงไปประกอบกับภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว (synchronization)

การเติบโตส่วนใหญ่ในปีนี้เป็นต้นไปจะมาจากการสมัครสมาชิกและสตรีมมิ่ง โดยยอดขายจากการสมัครสมาชิกจะเพิ่มขึ้น 10.1% ในปีนี้ แตะที่ 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์ และในปี 2570 ตัวเลขดังกล่าวจะสูงถึง 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์

แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าสถิติสูงสุดใหม่ดังกล่าววัดกันตามตัวเลขเท่านั้น หากเทียบตามอัตราเงินเฟ้อ ยอดขายรวมในปี 2542 จะมีมูลค่าสูงถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566

ไซมอน ไดสัน นักวิเคราะห์หลักอาวุโสของออมเดียในสาขาดนตรีและเสียงดิจิทัล กล่าวว่า การคาดการณ์ดังกล่าวเห็นได้ชัดเจนถึงความโดดเด่นของการสมัครสมาชิกและสตรีมมิ่ง ผู้บริโภคจำนวนมากยินดีที่จะสมัครใช้งานสปอติฟาย และแอปเปิล มิวสิก ดังนั้นยอดขายปลีกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ให้บริการคอนเทนต์และผู้ให้บริการต้องอย่าลืมว่า แม้ว่ายอดขายสตรีมมิ่งจะยังคงเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่อัตราการเติบโตทั่วโลกเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาคาดการณ์จะลดลงเหลือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของตอนแรก

นอกจากนี้ ออมเดียยังคาดการณ์ว่ายอดขายในจีนจะสูงกว่าสหราชอาณาจักรและเยอรมนีในปี 2568 ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนจีนขึ้นสู่อันดับที่ 3 ของโลก อีกทั้งคาดว่ายอดขายปลีกในจีนจะแตะ 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2569 โดยส่วนแบ่งยอดขายปลีกทั่วโลกของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.7% ในปีหน้า ในอนาคตออมเดียเชื่อว่าจีนอาจแซงหน้าญี่ปุ่นและครองอันดับ 2 ได้ภายในปี 2573

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top