นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. นัดหารือร่วมกับนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และคณะผู้บริหาร ถึงแนวทางในการเดินหน้าและหาทางออกถึงปัญหาเรื่องภาระหนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว รวมทั้งหารือเรื่องค่าจัดหารถไฟและระบบไฟฟ้า (E&M) และปัญหาเรื่องรถไฟฟ้าสีเขียวที่ค้างอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาได้มีการหารือมาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้จะมีการหารือ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า
ที่ผ่านมา BTSC ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวฟ้องบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เรียกหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 คดีแรกเรียกหนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท ช่วง พ.ค.62 -พ.ค.64 ซึ่งศาลปกครองกลางพิพากษาให้กทม.และ KT ชำระ และอยู่ระหว่างรอศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง และคดีที่สอง ฟ้องเรียกค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย 1 และส่วนต่อขยาย2 อีก 1.1 หมื่นล้านบาทช่วงมิ.ย.64 – ต.ค.65
ส่วนค่าจ้างติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้า จำนวน 2 หมื่นล้านบาท BTSC ยังไม่ฟ้อง แต่ได้ทำหนังสือทวงถามไปช่วงปลายปี 65
นอกจากนี้ ประเด็นการต่ออายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวระยะทาง 68 กม.ช่วงเคหะ-คูคต ให้กับ BTSC ระยะเวลา 30 ปี (2572-2602) เพื่อแลกกับหนี้ที่กทม.ค้างจ่ายอยู่และค่าโดยสารที่กทม.ต้องการให้ไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย โดยเรื่องยังอยู่ที่คณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ยุคพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่ากทม.
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)
Tags: BTS, BTSC, คีรี กาญจนพาสน์, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสายสีเขียว, ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ, วิศณุ ทรัพย์สมพล, สัมปทานรถไฟฟ้า