บิตคอยน์ร่วงเกือบ 1% เช้านี้ กังวลข่าวก.ล.ต.สหรัฐฟ้องไบแนนซ์-คอยน์เบส

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และดิ่งลงต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุด ณ เวลา 08.20 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 239 ดอลลาร์ หรือ -0.95% แตะที่ระดับ 25,897 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทไบแนนซ์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ SEC ยื่นฟ้องดำเนินคดีบริษัทไบแนนซ์ และนายจ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งไบแนนซ์ ในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ โดย SEC พบว่า ไบแนนซ์ไม่ได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อสกัดกั้นลูกค้าชาวสหรัฐในการเข้าใช้แพลตฟอร์ม และดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ในคำร้องของ SEC ที่ยื่นต่อศาลในกรุงวอชิงตันดีซียังระบุว่า บริษัทไบแนนซ์และนายจ้าวได้เข้าควบคุมสินทรัพย์ของลูกค้าอย่างลับ ๆ ด้วยการผสมปนเปสินทรัพย์เหล่านี้และทำการโยกเงินของลูกค้า พร้อมระบุว่า ไบแนนซ์ได้สร้างบริษัทในสหรัฐขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการทำให้เกิดความซับซ้อน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

นอกจากนี้ SEC ได้ยื่นฟ้องบริษัทคอยน์เบส ต่อศาลในกรุงนิวยอร์ก ในข้อหาดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้คอยน์เบสยุติการให้บริการดังกล่าวเป็นการถาวร

คำฟ้องของ SEC ระบุว่า ธุรกิจโบรกเกอร์, แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และโครงการ staking ของคอยน์เบสได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และคอยน์เบสได้ละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับโครงสร้างบริษัท และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายหลักทรัพย์ของ SEC เป็นเวลาหลายปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top