VGI ตั้งเป้างวดปี 66/67 รายได้พุ่ง 20-30% กำไรทะลุ 10% รับเศรษฐกิจฟื้น แจงงวดปี 65/66 ผลขาดทุนบ.ร่วมกดดัน

นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.วีจีไอ (VGI) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของปี 66/67 บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 6,000-6,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20-30% และกำไรสุทธิมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของไทยปี 66 ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโต 3.6% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่เติบโต 2.6% จากแรงหนุนของการบริโภคของภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และภาคการท่องเที่ยว

VGI แจ้งผลการดำเนินงานประจำปี 65/66 ทำรายได้ที่ 4,889 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.6% YoY ผลจากการฟื้นตัวของสื่อโฆษณานอกบ้านและการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจบริการด้านดิจิทัล ทั้งนี้ VGI มีส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมจำนวน 438 ล้านบาท อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของผลการดำเนินงานของธุรกิจโลจิสติกส์ ส่งผลให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 65 ล้านบาท ซึ่งหากไม่นับรวมเรื่องผลขาดทุนจากเงินลงทุนดังกล่าว VGI จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 373 ล้านบาท

ภาพรวมธุรกิจปี 65/66 บริษัทยังคงได้รับอานิสงส์จากการตอบรับที่ดีจากแบรนด์และนักการตลาดให้ความสนใจในแพ็คเกจสื่อโฆษณานอกบ้าน จึงส่งผลทำให้ธุรกิจสื่อโฆษณาทำรายได้ 1,938 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.6% YoY ซึ่ง VGI ได้ส่งมอบแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องผ่านเครือข่ายสื่อที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัล (DOOH) สื่อโฆษณาขบวนรถไฟฟ้า อันเป็นสื่อที่ยังคงได้รับความสนใจจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ Versace, Chanel และ Yves Saint Laurent เป็นต้น และยังได้มีการประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่มธุรกิจบันเทิงมากมาย เพื่อพัฒนาคอนเทนต์และการสื่อสารร่วมกัน นอกจากนี้ VGI ยังได้ปล่อย Pilot Campaign Programmatic Digital OOH (pDOOH) บนเครือข่ายรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างโซลูชั่นให้ตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์และนักโฆษณาได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ด้านธุรกิจบริการด้านดิจิทัล มีรายได้ 1,440 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.9% YoY ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของรายได้ค่าคอมมิชชั่นจากธุรกิจประกันภัย และ lead generation ที่เพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับการขยายตัวของธุรกิจ InsurTech และ FinTech นอกจากนี้กลุ่มแรบบิทยังรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการขายบัตร ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และรายได้จากการบริหารโครงการอีกด้วย

ธุรกิจการจัดจำหน่ายมีรายได้ 1,512 ล้านบาท ปัจจุบัน NINE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ VGI ได้ทำการรีแบรนด์ใหม่เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.ซุปเปอร์ เทอร์เทิล(Super Turtle) ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและบริหารจัดการพื้นที่ให้เช่าเชิงพาณิชย์บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 31 สถานี ด้านบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริหารจัดการแบรนด์ของตนเองทั้งหมด 2 แบรนด์ ประกอบด้วย PANDO และ WANAA ที่วางจำหน่ายแล้วทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top