ทีมผู้เชี่ยวชาญเคมบริดจ์ ยูนิเวอร์ซิตี้ เพรส แอนด์ แอสเซสเมนท์ (Cambridge University Press & Assessment) จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ทักษะการทำงานชุดใหม่ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยนักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในโลกของการทำงานจริงมากยิ่งขึ้น
ผลการศึกษาจากเคมบริดจ์เผยว่า บัณฑิตจำนวนมากที่เข้าสู่สังคมทำงานยังขาดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นหรือซอฟต์สกิล (Soft Skills) จึงนำไปสู่การพัฒนากรอบแนวทางส่งเสริมทักษะการทำงานผ่านการสอนภาษาอังกฤษ (Employability Skills Framework for ELT)
แดน ฮัทชินสัน ผู้ดำรงตำแหน่ง Propositions Director ของเคมบริดจ์ ยูนิเวอร์ซิตี้ เพรส แอนด์ แอสเซสเมนท์ กล่าวว่า ความสามารถในการทำงานไม่ได้มีแค่ความรู้และคุณสมบัติที่เหมาะสมเท่านั้น ผลวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า บัณทิตจำนวนมากเข้าสู่โลกของการทำงานโดยขาดซอฟต์สกิลบางอย่างที่จำเป็น ด้วยเหตุนี้ เราจึงพัฒนาสื่อการเรียนรู้นี้ขึ้นมา โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในการพัฒนาทักษะให้ครบถ้วนรอบด้าน
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้วิดีโอจำลองสถานการณ์จริงพร้อมแบบฝึกหัดเชิงโต้ตอบ ครอบคลุมทักษะสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นทีม การร่วมมือ การคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา หรือความฉลาดทางอารมณ์ เหมาะสำหรับคนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับปานกลางขึ้นไป โดยผู้เรียนต้องตอบคำถามด้วยการพูดและเขียนหลังจบแต่ละบท นอกจากนี้ ผู้สอนยังสามารถเขียนโน้ต สร้างใบงานสำหรับผู้เรียน สร้างวิดีโอ และรวบรวมคำศัพท์เพื่อใช้ในห้องเรียนได้อีกด้วย
เราตระหนักดีว่าการสอนให้นักศึกษารู้จักทักษะการทำงานมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา และนี่คือแรงผลักดันที่ทำให้เราพัฒนาสื่อการเรียนรู้ทักษะการทำงานชุดใหม่นี้ขึ้นมา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 66)
Tags: Cambridge University, การศึกษาออนไลน์, ภาษาอังกฤษ, มหาวิทยาลัย, เคมบริดจ์ ยูนิเวอร์ซิตี้, แดน ฮัทชินสัน