นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมา 1/66 สะท้อนถึงกลยุทธ์ที่วางไว้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/65 ที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งสร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งบริษัทมีการดำเนินนโยบายพิจารณาการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุน โดยปัจจุบันเริ่มเห็นต้นทุนด้านเครดิตและด้านอื่นๆมีแนวโน้มที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังคงเดินหน้านำเทคโนโลยีมาพัฒนาและยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งถือเป็นจุดแข็งและความแตกต่างระหว่างเรากับคู่แข่ง
สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/66 บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและธุรกิจนายหน้าประกันภัย ตอบรับเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัวโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และความไม่แน่นอนจากปัจจัยมหภาค โดยบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 955 ล้านบาท เติบโต 16.9% จากไตรมาสก่อนหน้า
สำหรับพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในไตรมาส 1/66 เพิ่มขึ้นเป็น 83,040 ล้านบาท เติบโต เติบโต 26.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากความสำเร็จของบัตรติดล้อ (TIDLOR Card) ทั้งสำหรับรถมอเตอร์ไซด์และรถยนต์ โดยได้มีการออกบัตรติดล้อให้ลูกค้าแล้วกว่า 532,000 ใบ ส่วนธุรกิจนายหน้าประกันภัยยังคงการเติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง มีค่าเบี้ยประกันวินาศภัยสูงถึง 2,070 ล้านบาทในไตรมาสที่ผ่านมา เติบโตเพิ่มขึ้น 28.2 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งนับว่ามากกว่าค่าเฉลี่ยการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ไม่เกิน 5%
นอกจากนี้บริษัทยังดำเนินนโยบายพิจารณาสินเชื่ออย่างรอบคอบตั้งแต่ช่วงปลายปี 65 ที่ผ่านมา ส่งผลให้อัตราหนี้เสีย (NPL) ลดลงมาอยู่ที่ 1.5% ณ สิ้นไตรมาส 1/66 ถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมและคู่แข่ง รวมถึงยังคงอัตราการสำรองหนี้ไว้ในระดับสูงตามเดิม ขณะที่ต้นทุนทางการเงินปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อน เป็นไปตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และบริษัทติดล้อยังคงได้รับการจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง A ซึ่งส่งผลดีต่อต้นทุนทางการเงินในช่วงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น และถือเป็นอันดับที่สูงสุดในกลุ่มอุตสาหกรรม
สำหรับแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 66 บริษัทยังคงเดินหน้าเติบโตธุรกิจและส่งมอบผลการดำเนินงานตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมุ่งเน้นธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและธุรกิจนายหน้าประกันภัย พร้อมกับกลยุทธ์ปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และบริษัทยังคงมุ่งขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม ในการนำเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัลมาปรับใช้เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ทั้งบัตรติดล้อ (TIDLOR Card) แอพพลิเคชั่นเงินติดล้อ
ขณะที่แฟลตฟอร์ม อารีเกเตอร์ ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ทั้งลูกค้าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและลูกค้าประกันภัย รวมถึงเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับการบริการทั้งด้านสินเชื่อทะเบียนรถและนายหน้าประกันภัย เพื่อคงความเป็นผู้นำและสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)
Tags: TIDLOR, ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล, หุ้นไทย, เงินติดล้อ