น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากเทศกาลสงกรานต์ พบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เตรียมระบบการรักษาพยาบาลไว้รองรับผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นยา เวชภัณฑ์ รวมถึงเตียงรองรับไว้อย่างเพียงพอ
ทั้งนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับ 4 ผู้ให้บริการด้านสุขภาพดิจิทัล ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผ่านบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) พร้อมบริการจัดส่งยาถึงบ้าน เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ไว้ให้บริการผู้ป่วย โดยเมื่อตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ขึ้น 2 ขีด พบติดเชื้อโควิด-19 ให้ดำเนินการดังนี้
1. สามารถเลือกลงทะเบียน เพื่อพบแพทย์ผ่านออนไลน์ ซักถาม และจ่ายยาตามอาการ (หากเข้าเกณฑ์ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ ตามดุลยพินิจของแพทย์) พร้อมจัดส่งถึงบ้านฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเลือกบริการทางแอปพลิเคชันอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
1.1 แอป Totale Telemed (โททอลเล่ เทเลเมด) โดย บริษัท โททอลเล่เทเลเมด https://lin.ee/a1lHjXZn
-
รับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกประเภท เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ กลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์)
-
สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @totale หรือสายด่วน 062-0462944 และ 061-8019577
1.2 แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ให้บริการโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p
-
รับผู้ป่วยโควิด-19 เฉพาะกลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608)
-
สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp
1.3 แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) ให้บริการโดย บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57
-
รับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608)
-
สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic
1.4 แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม ลงทะเบียนที่ www.telemed.salubermdthai.com
-
รับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608)
-
สอบถามเพิ่มเติม Add Line : @SOOKSABAICLINIC หรือโทรติดต่อ สุขสบายคลินิกเวชกรรม 02-0653344 หรือ 095-5755901
2. รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เพื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการ คัดกรอง ประเมินอาการเบื้องต้น และปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ให้คำแนะนำการดูแลตัวเอง
3. จัดส่งยาตามความจำเป็นให้กับผู้ป่วย โดยบางรายอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ ขึ้นอยู่กับอาการและดุลยพินิจของแพทย์
4. เมื่อรับการดูแลครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่จะพูดคุยกับผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อสอบถามอาการ และแนะนำให้ผู้ป่วยดูแลตัวเองให้ครบ 7+3 วัน ตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข เมื่อผู้ป่วยดีขึ้นแล้วก็จะออกจากระบบการดูแลได้ หากในระหว่างนี้ผู้ติดเชื้อมีอาการเพิ่มมากขึ้น ก็จะส่งข้อมูลต่อให้กับ สปสช. เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป
สำหรับกรณีคนพิการ รับดูแลคนพิการที่สามารถใช้การสื่อสารทางออนไลน์ได้ และไม่มีอัตราเสี่ยงต่อตัวผู้ป่วยเอง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์
“จากรายงานผู้ป่วยโควิดที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลระยะนี้ ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง เนื่องจากได้รับวัคซีน หรือเคยติดเชื้อมาแล้ว ทำให้ยังมีภูมิคุ้มกันป้องกันอาการหนัก ขอย้ำให้กลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง” น.ส.รัชดา กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 66)
Tags: COVID-19, Telemedicine, รัชดา ธนาดิเรก, โควิด-19