COM7 ดิ่ง 5.04% โบรกฯ มองกำไรสุทธิ Q1/66 ลดจาก Q4/65 ตามปัจจัยฤดูกาล

COM7 ร่วง 5.04% หรือลดลง 1.50 บาท มาที่ 28.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 161.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.14 น.จากราคาเปิด 29.50 บาท ราคาขึ้นไปสูงสุด 29.50 บาท ราคาต่ำสุด 28.25 บาท

 

บล. เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดแนวโน้มกำไรสุทธิของ COM7 ในระยะสั้นยังไม่น่าตื่นเต้น ขณะที่กำไรระยะยาว (โดยเฉพาะในแง่ของการขยายธุรกิจ) จะเป็นปัจจัยหลักที่ต้องเฝ้าติดตาม ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 66 ที่ 37.00 บาท

ประมาณการกำไรสุทธิของ COM7 ในไตรมาส 1/66 ที่ 800 ล้านบาท (+2% YoY และ -12% QoQ) คิดเป็น 23% จากประมาณการกำไรสุทธิเต็มปีของเรา กำไรเติบโต YoY จากยอดขายเติบโตแข็งแกร่งหนุนจากการขยายสาขาร้านเป็นหลัก ขณะที่กำไรลดลง QoQ เป็นเพราะปัจจัยฤดูกาล

ส่วนยอดขายของ COM7 ในไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 1.67 หมื่นล้านบาท (+14% YoY แต่ -11% QoQ) หากเป็นไปตามที่คาด ยอดขายไตรมาส 1/66 จะคิดเป็น 23% จากประมาณการเต็มปีปัจจุบันของเรา การที่ยอดขายเติบโต YoY จะมาจากขยายสาขาร้าน ในขณะที่ยอดขายลดลง QoQ เป็นเพราะปัจจัยฤดูกาล ทั้งนี้ จำนวนสาขาร้านโดยรวมอยู่ที่ 1,100 สาขา ณ สิ้นงวด ไตรมาส 1/65 เทียบกับ 1,200 สาขา เมื่อสิ้นงวดไตรมาส 1/66

 

ความสามารถในการทำกำไรยังไม่น่าตื่นเต้นและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะอ่อนตัวลงในไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 13.3% (-0.3ppts YoY และ +0.3ppts QoQ) เป็นผลมาจากสัดส่วนรายได้จาก Smartphone โดยเฉพาะ iPhone ยังคงอยู่ในสัดส่วนที่สูง (เป็นผลจากมีการขนส่งสินค้าล่าช้ากว่ากำหนดในไตรมาส 4/65 และโครงการช้อปดีมีคืน (Shop and Payback) ของรัฐบาล ในไตรมาส 1/66) และการที่บริษัทมีตัวแทนกระจายสินค้า (Realme) ขณะที่คาดว่าสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายจะอยู่ที่ 7.3% ในไตรมาส 1/66 (เทียบกับ 7.1% ใน ไตรมาส 1/65 และ 6.5% ในไตรมาส 4/65) ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ต้นทุนค่าแรงงาน (คิดเป็นราว 2% ของยอดขายรวม) ต้นทุนค่าสาธารณูปโภค (คิดเป็นราว 0.3% ของยอดขายรวม) และต้นทุนด้านค่าขนส่ง (คิดเป็นราว 0.2% ของยอดขายรวม)

ด้านต้นทุนทางการเงิน คาดว่าเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 26 ล้านบาทในไตรมาส 1/66 เพิ่มจาก 18 ล้านบาทในไตรมาส 1/65 เป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและมีเงินกู้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย ณ สิ้นงวดไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 5.2 พันล้านบาทเทียบกับ 3.8 พันล้านบาท สิ้นงวดไตรมาส 4/64

 

ทั้งนี้แม้ว่า COM7 จะรุกขยายสาขาต่อเนื่อง (ตั้งเป้าไว้ 1,400 สาขาร้านในปีนี้) เราคาดว่าอุปสงค์ของผู้บริโภคยังเป็นปัจจัยหลักที่ท้าทาย (โดยเฉพาะ smartphone คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของยอดขายรวม) โดยฝ่ายวิจัยของ KGI ที่ประเทศไต้หวันมีมุมมองเชิงลบ (bearish) ต่อแนวโน้มการขนส่ง smartphone ที่อาจหดตัวราว 6% YoY ในปี 66 ในขณะที่การกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ (business diversification ) ได้แก่ DR.PHARMA ร้าน Petpaw Store และ iCare insurance ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ

คาดว่ากำไรสุทธิปี 66 มี upside จำกัด ขณะที่ในระยะยาว ผลเชิงบวกที่จะเกิดจากการรวมธุรกิจ (synergy) จากการขยายสาขาร้านยังเป็นเรื่องที่ควรเฝ้าติดตามต่อไป โดยยังคงเป้าหมายสิ้นปี 66 เอาไว้ที่ 37.00 บาท อิงจาก PER ที่ 26.0x (ค่าเฉลี่ยในอดีตของ COM7) และคงคำแนะนำ ถือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top