ลอรีอัล (L’Oreal) แบรนด์เครื่องสำอางจากฝรั่งเศส และบริษัทนาทูรา แอนด์ โค (Natura & Co) ของบราซิล เปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า ลอรีอัลได้ทำข้อตกลงกับนาทูราเพื่อซื้อเอสอป (Aesop) ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องสำอางหรูสัญชาติออสเตรเลียในเครือนาทูรา ในวงเงิน 2.53 พันล้านดอลลาร์
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายตลาดเครื่องสำอางหรูให้กับลอรีอัล พร้อมแบ่งเบาภาระทางการเงินให้กับทางนาทูราซึ่งเผชิญกับปัญหาอัตรากำไรลดลงและหนี้สินจำนวนมาก
ทั้งนี้ เอสอปเป็นแบรนด์ที่ทำกำไรให้กับนาทูราได้มากที่สุด มีร้านค้าเกือบ 400 แห่ง และมียอดขาย 537 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบในอัตราแลกเปลี่ยนเงินคงที่จากปีก่อนหน้า ทั้งยังมียอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบในทุกภูมิภาคเมื่อปีที่แล้ว และยังรุกตลาดจีนได้อย่างแข็งแกร่งเกินคาด
นายนิโคลัส เฮียโรนิมัส ซีอีโอของลอรีอัล ระบุในแถลงการณ์ว่า “เอสอปได้ใช้ประโยชน์จากกระแสที่กำลังมาแรงทั้งหมดในปัจจุบัน และลอรีอัลจะเข้ามามีส่วนช่วยในการปลดปล่อยศักยภาพการเติบโตอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนและในธุรกิจค้าปลีกท่องเที่ยว”
สำหรับนาทูราแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนเพิ่มเติมให้กับองค์กรเป็นวงกว้าง หลังนายโรเบอร์โต มาร์เกส อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริหารก้าวลงจากตำแหน่ง และส่งมอบเก้าอี้ให้กับนายฟาบิโอ บาร์โบซา รับช่วงต่อ
นาทูราระบุว่า การขายเอสอปจะช่วยลดภาระทางการเงินและมุ่งโฟกัสไปที่การจัดลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เช่น การบูรณาการการดำเนินงานในลาตินอเมริกา ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจเอวอน อินเตอร์เนชันแนล และเดินหน้ายกระดับธุรกิจเดอะ บอดี้ช็อป
การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ยังต้องรอการอนุมัติตามกฎระเบียบ โดยจะจ่ายเป็นเงินสด ณ วันปิดการขาย ซึ่งน่าจะอยู่ในไตรมาสที่สามของปีนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)
Tags: Aesop, L'Oreal, ลอรีอัล, เอสอป