พีอาร์นิวส์ไวร์เผยข่าวพีอาร์อีเวนต์-พลังงาน-ESG มาแรง ชี้ยอดส่งข่าวปี 65 เพิ่ม 7%

พีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) บริษัทในเครือ Cision และผู้ให้บริการเผยแพร่ข่าวชั้นนำระดับโลก รวมถึงซอฟต์แวร์และบริการสื่อแบบ Earned Media เผยธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงออกแคมเปญสื่อสารกันอย่างคึกคัก แม้ว่า สภาพแวดล้อมทั่วโลกจะมีความท้าทายก็ตาม

ในปี 2565 มีการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์มากกว่า 75,000 ชิ้น เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2564 โดยเฉพาะจำนวนข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล) เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า ขณะที่ข่าวประชาสัมพันธ์ในภาคฟินเทคก็เพิ่มขึ้นกว่า 250%

ลินน์ หลิว หัวหน้าฝ่ายพัฒนาลูกค้าและบริการเผยแพร่ข่าวของพีอาร์นิวส์ไวร์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ขณะที่โลกพยายามก้าวออกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางต่าง ๆ จึงมีการคาดการณ์กันว่ากิจกรรมทางธุรกิจและการสื่อสารทางธุรกิจระหว่างประเทศจะฟื้นตัวต่อไป นำมาซึ่งโอกาสในการเติบโตใหม่ ๆ ของภาคส่วนต่าง ๆ

นอกจากนี้ ข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นถึง 40% ในปีที่ผ่านมา โดยข่าวประชาสัมพันธ์ที่มีธีมหลักเรื่องซัพพลายเชน เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน เว็บ3 (Web3) และการฟื้นตัวของการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกในไตรมาส 4 ถือเป็นหัวข้อข่าวยอดนิยม

เทรนด์เด่น ๆ จากพีอาร์นิวส์ไวร์

– งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ: อีเวนต์สำคัญอย่างงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์, งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส และงานสินค้าภาคบริการนานาชาติจีน มีส่วนช่วยให้ข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานอีเวนต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนอกจีน เพิ่มขึ้นถึง 34% การเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ยังทำสถิติสูงสุดกว่าวันละ 200 ชิ้น เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

– ยาและการดูแลสุขภาพ: เนื่องจากโรคระบาดทำให้คนสนใจข่าวที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนายา และการทดลองทางคลินิก โดยมีข่าวเพิ่มขึ้น 21% ในเดือนพฤศจิกายน ในช่วงงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติของจีน

– ซัพพลายเชนและวิกฤตพลังงาน: “ซัพพลายเชน” กลายเป็นหนึ่งในหัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2565 โดยมีอยู่ในข่าวประชาสัมพันธ์กว่า 3,200 ชิ้น ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้น้ำมันและวิกฤตพลังงานเพิ่มขึ้น 13% ขณะที่ข่าวเกี่ยวกับรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้น 16%

– การควบรวมและซื้อกิจการ: ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทำให้ข่าวสายนี้ลดลง 20% จากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตามข่าวเกี่ยวกับ “การขยายธุรกิจ” มีจำนวนเพิ่มขึ้น 30%

– ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว: บริษัทจำนวนมากออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นการบริโภค ส่งผลให้ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยแม้ข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรมจะลดลง 6% แต่ข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมกลางแจ้งและการตั้งแคมป์กลับเพิ่มขึ้นถึง 80% เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่มีโรคระบาดในจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top