เทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีน รายงานรายได้รายไตรมาสสูงกว่าที่คาดการณ์เมื่อวันพุธที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากรายได้โฆษณาที่เติบโตขึ้นภายในธุรกิจ “บัญชีวิดีโอ (Video Accounts)” ที่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
ทั้งนี้ เทนเซ็นต์มีรายได้โดยรวมที่ 1.4495 แสนล้านหยวน (2.107 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับไตรมาส 4/2565 ซึ่งตรงกับเดือนต.ค. – ธ.ค. โดยสูงกว่าที่แฟ็กต์เซ็ต (FactSet) ประมาณการเอาไว้ที่ 1.4389 แสนล้านหยวน
ขณะที่ รายได้โฆษณาออนไลน์โดยรวมของเทนเซ็นต์เติบโตขึ้น 15% สู่ระดับ 2.47 หมื่นล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าที่แฟ็กต์เซ็ตประมาณการเอาไว้ที่ 2.218 หมื่นล้านหยวนและถือเป็นการเติบโตครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 โดยเทนเซนต์ระบุว่า รายได้โฆษณาส่วนใหญ่นั้นมาจากบริษัทอีคอมเมิร์ซ สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปที่มีการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว และเกมส์
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บุคคลและธุรกิจนิยมโพสต์วิดีโอและไลฟ์สตรีมผ่านบัญชีวิดีโอของแอปพลิเคชั่นวีแชท (WeChat) ของเทนเซ็นต์ โดยยอดผู้ใช้งานวีแชททั้งในจีนและต่างประเทศโดยเฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้น 3.5% สู่ระดับ 1.31 พันล้านบัญชีต่อเดือนในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เทนเซ็นต์ระบุว่า ในหน้าโฆษณาสำหรับบัญชีวิดีโอนั้นสามารถสร้างรายได้กว่า 1 พันล้านหยวนในไตรมาส 4/2565 โดยผู้คนใช้งานบัญชีวิดีโอมากกว่าใช้งานฟังก์ชั่นวีแชท โมเมนท์ (WeChat Moments) กว่า 1.2 เท่า โดยวีแชท โมเมนท์นั้นเป็นฟังก์ชั่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับนิวส์ ฟีด (News Feed) ของเฟซบุ๊ก
หุ้นเทนเซ็นต์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งขึ้น 5% สู่ 366.40 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้นในวันนี้ (23 มี.ค.)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)
Tags: จีน, รายได้, เทนเซ็นต์, โฆษณาออนไลน์