AOT ไฟเขียวลงทุนดอนเมืองเฟส 3 วงเงิน 3.7 หมื่นลบ. รับผู้โดยสารเพิ่ม 40 ล้านคน

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่5/2566 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 มีมติรับทราบมติครม. อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสาร จากจำนวน 30 ล้านคนต่อปี เป็นจำนวน 40 ล้านคนต่อปี โดยมีวงเงินลงทุนเป็นจำนวนเงิน 36,829.50 ล้านบาท โดย ทอท.จะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของทอท.

การดำเนินการโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 เป็นการคืนขีดความสามารถ ทดม. และรักษาระดับมาตรฐานการให้บริการ (Level of Service) โดยสามารถรองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้เพิ่มขึ้น 4 ล้านคนต่อปีและผู้โดยสารระหว่างประเทศได้เพิ่มขึ้น 6 ล้านคนต่อปีซึ่งหลังโครงการแล้วเสร็จ จะทำให้ ทดม.มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร จาก 30 ล้านคนต่อปี เป็น 40 ล้านคนต่อปีและเพิ่มหลุมจอดอากาศยาน 12 หลุมจอดเพิ่มจำนวนสะพานเทียบเครื่องบิน 11 สะพาน และปรับปรุงระบบถนนภายในท่าอากาศยาน

นอกจากนี้ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของรายได้ประเทศในภาพรวม เช่น รายได้จากการท่องเที่ยว รายได้ภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รายได้จากอุตสาหกรรมผลิตสินค้า การเพิ่มขึ้นของอัตราการจ้างงาน และการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายต่อผู้ใช้บริการ ทดม.

โดยโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 ประกอบด้วยกลุ่มงาน 6 กลุ่ม โดยสรุปดังนี้

กลุ่มงานที่ 1 : งานพัฒนาด้านทิศใต้ประกอบด้วย

(1) งานปรับปรุงระบบถนนภายใน ทดม. (ด้านทิศใต้)

(2) งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6

(3) งานปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้นเป็นชานชาลาจอดรับส่งผู้โดยสาร

(4) งานปรับปรุงคลังสินค้าหมายเลข 1 และ 2

(5) งานก่อสร้างกลุ่มอาคารบำรุงรักษา และพื้นที่พักขยะ

(6) งานก่อสร้างระบบระบายน้ำ

(7) งานก่อสร้างอาคารดับเพลิงและกู้ภัยด้านทิศใต้

กลุ่มงานที่ 2 : งานพัฒนาพื้นที่ด้านทิศเหนือ ประกอบด้วย

(1) งานปรับปรุงระบบถนนภายใน ทดม. (ด้านทิศเหนือ)

(2) งานปรับปรุงหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ

(3) งานก่อสร้างขยายอาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ

(4) งานก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์พนักงาน

(5) งานก่อสร้างอาคารรับรองพิเศษ VVIP

(6) งานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ทดม.

(7) งานก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบิน

(8) งานปรับปรุงอาคารส่วนกลาง

(9) งานก่อสร้างทางเชื่อมอาคารระหว่างอาคารสำนักงานใหญ่ ทอท. (สนญ.) และ ทดม.

กลุ่มงานที่ 3 : งานก่อสร้างในพื้นที่เขตปฏิบัติการการบิน ประกอบด้วย

(1) งานก่อสร้าง Rapid Exit Taxiway บริเวณทางวิ่ง 21L/03R และ Exit Taxiway เชื่อมต่อทางขับสาย B และ C

(2) งานปรับปรุงพื้นที่ด้านทิศใต้ เพื่อรองรับกิจกรรมที่เกี่ยวกับกิจการการบินและก่อสร้างลานจอดอากาศยาน และอาคารผู้โดยสาร General Aviation (GA)

(3) งานก่อสร้างลานจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ พร้อมทางขับเชื่อม ปรับปรุงลานจอดภายในทดม. และปรับปรุงพื้นที่ด้านทิศเหนือเป็นเขตการบิน

กลุ่มงานที่ 4 : งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 อาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ และอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 2 – 4

กลุ่มงานที่ 5 : งานสนับสนุนโครงการพัฒนา

(1) ก่อสร้างปรับปรุงระบบจ่ายน้ำประปาพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำประปาเพิ่มเพื่อให้สามารถจ่ายน้ำประปาไปยังอาคารต่าง ๆ ใน ทดม.ได้อย่างเพียงพอ

(2) ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบาดาล และระบบผลิตน้ำบาดาลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตน้ำให้เพียงพอกับผู้มาใช้บริการ ณ ผู้โดยสาร 40 ล้านคนต่อปี

(3) ก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยที่ 3 รับกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงระบบ 115/69 kV แปลงแรงดันไฟฟ้าลงเพื่อใช้งานเป็นระบบ 24/12 kV พร้อมติดตั้งสายส่งไฟฟ้าเพื่อให้บริการกลุ่มอาคารด้านทิศเหนือและติดตั้งสายส่งไฟฟ้าสำหรับให้บริการอาคารที่ก่อสร้างตามโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3

กลุ่มงานที่ 6 : งานสิ่งแวดล้อม

งานจ้างติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในระยะก่อสร้างโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. แต่งตั้ง นายศิโรตม์ดวงรัตน์รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2566 จนกว่าผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่

จะเริ่มปฏิบัติงานตามสัญญาจ้างผู้บริหาร เนื่องจากสัญญาจ้างผู้บริหารของ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีผลทำให้การดำรงตำแหน่งกรรมการ ทอท.สิ้นสุดลงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top