นางสาวพัชร์ เอกปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นิวทรีชั่น เอสซี (NTSC) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 66 บริษัทพร้อมขยายการเติบโตต่อเนื่อง รับภาพรวมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในประเทศฟื้นตัวภายหลังสถานการณ์โควิดทั่วโลกผ่อนคลาย ส่งผลให้กำลังซื้อ รวมถึงปริมาณความต้องการในสินค้าเพื่อการบริโภคเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และบริษัทฯ ยังมีการขยายตลาดใหม่ๆ ได้แก่ อาหารจากพืช (Plant-based Food) หรือ อาหารและเครื่องดื่มที่สอดรับต่อความต้องการด้านสุขภาพ โดยเตรียมนำเงินระดมทุนใช้ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ Food & Feed Ingredients ในอนาคต มุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตอาหารแห่งอนาคต (Future Food) เติบโตไปพร้อมกับเทรนด์อาหารของโลก
สำหรับโครงการใหม่ 2 โครงการที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ประกอบด้วย โครงการผลิตสารกระตุ้นความน่ากินในสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จภายในปีนี้ และเริ่มดำเนินการผลิตทันที ตอบโจทย์ฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ และขยายไปยังฐานลูกค้ารายใหม่ นอกจากนี้ โครงการลงทุนเครื่องจักรสำหรับการผลิตสินค้า OEM และสินค้าประเภท Food preparation ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตในระดับสูง คาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จภายในปี 66 เช่นกัน
“จากการเดินหน้าขยายตลาดในปีนี้ จึงคาดว่าสัดส่วนรายได้จากเดิมกลุ่มอาหารคน 90% กลุ่มอาหารสัตว์ 10% เป็นสัดส่วนรายได้ในกลุ่มอาหารสัตว์มากกว่า 15% ของรายได้รวมทั้งหมด เนื่องจากตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงมีการเติบโต และภายหลังการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 บริษัทฯ พร้อมยกระดับองค์กรสู่มาตรฐานสากล และสามารถสร้าง New S-Curve ทางธุรกิจได้” นางสาวพัชร์ กล่าว
ด้านผลการดำเนินงานงวดปี 65 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,058.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.9 ล้านบาท หรือ 1.7% จากปี 2564 และมีกำไรสุทธิ 77.1 ล้านบาท ลดลง 21.7 ล้านบาท หรือ 22% และมีอัตรากำไรสุทธิ 7.3% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้น สำหรับรองรับกับการขยายธุรกิจในอนาคต และการบันทึกสินทรัพย์สิทธิการใช้ ส่งผลให้ค่าตัดจำหน่ายสิทธิการใช้ที่ดินเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจ NTSC ประกอบธุรกิจหลัก คือ นำเข้า ผลิต และจำหน่ายวัตถุเจือปนอาหาร (Additives and Ingredients) เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนผสมในการปรุงอาหารของลูกค้า โดยสามารถจำแนกธุรกิจได้เป็น 2 ส่วนงาน ได้แก่ 1. ธุรกิจวัตถุเจือปนอาหารสำหรับคน และ 2. ธุรกิจวัตถุเจือปนอาหารสำหรับสัตว์
กลุ่มลูกค้าของกลุ่มบริษัทฯ เป็นลูกค้าภายในประเทศและลูกค้าต่างประเทศซึ่งสามารถแบ่งเป็นการจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารคนและอาหารสัตว์เฉลี่ยประมาณ 90-95% ของรายได้จากการขายและกลุ่มลูกค้า ODM และ OEM เฉลี่ยประมาณ 5-10% ของรายได้จากการขายในช่วงปี 62-65
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 66)
Tags: NTSC, นิวทรีชั่น เอสซี, ผลการดำเนินงาน, พัชร์ เอกปัญญาสกุล, หุ้นไทย