นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) บริษัทใหม่หลังควบรวมกิจการระหว่าง TRUE เดิม และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แถลงว่า TRUE เดิมกับ DTAC ผนึกร่วมกันบนหลักการ Equal Partner เพื่อสร้างบริษัทโทรคมนาคมเทคโนโลยีชั้นนำ (Telecom Technology company) ชูแนวคิดชีวิตดีกว่าเมื่อมีกันและกัน (Better Together) และจะขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
TRUE ขึ้นเป็นผู้นำตลาดมือถือ โดยวันนี้ ทรูมูฟเอช 33.8 ล้านเลขหมาย และ ดีแทค 21.2 ล้านเลขหมาย รวม 55 ล้านเลขหมาย ด้านตลาดบรอนด์แบนด์ ทรูออนไลน์มี 5 ล้านราย และทรูวิชั่นส์ 3.2 ล้านราย ทั้งนี้ มูลค่าตลาด ของสองบริษัท (Market Cap) รวมเป็น 2.94 แสนล้านบาท
TRUE จะให้บริการธุรกิจมือถือภายใต้แบรนด์ทรูและแบรนด์ดีแทค โดยลูกค้าสามารถใช้สัญญาณคุณภาพดีขึ้นทันทีจากสัญลักษณ์เครือข่าย dtac-True และ True-dtac บนหน้าจอมือถือ ซึ่งเป็นก้าวแรกในการพัฒนาคุณภาพสัญญาณโมบายล์อินเทอร์เน็ตด้วยการโรมมิ่งสัญญาณข้ามโครงข่าย เพื่อใช้งาน 5G และ 4G บนคลื่น 2600 MHz และ 700 MHz
โดยลูกค้าดีแทคสามารถใช้งาน 5G บนคลื่น 2600 MHz และลูกค้าทรูสามารถใช้งาน 4G และ 5G คลื่น 700 MHz ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ทั้งนี้ จะขยายครบทั้ง 77 จังหวัดประมาณกลางมีนาคมนี้ พร้อมมีแผนจะขยายโครงข่าย 5G ครอบคลุม 98% ของประชากร ในปี 69 ซึ่งบริษัทเดินหน้าขยายการลงทุนโครงข่ายต่อเนื่องแม้ควบรวมกันแล้ว
นอกจากนี้ จะเพิ่มการบริการ มีแพ็กเกจให้ครอบคลุม อาทิ บรอดแบรนด์ เรื่องจาก TRUE เป็นแบรนด์ที่เป็น Digital นวัตกรรม เพื่อสร้าง Value ให้กับลูกค้า
ทั้งนี้ TRUE ยังคงให้บริการภายใต้แบรนด์ ทรู และ ดีแทค โดยทำการตลาดแยกกันในะระยะเวลา 3 ปี ตามมาตรการเยียวยาของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และจะไม่มีราคาบริการที่สูงขึ้น
“เราไม่ compromise กับ quality และบริการ ผมเชื่อว่า ความเชื่อมั่นลูกค้าดีขึ้นแน่นอน เรื่องต่อมา เราจะมี Transform ไปเป็น Digital Transformation เพื่อให้ Smart Life Smart Home convergence เราจะเป็นผู้นำเสนอเทคโนโลยี ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตคนไทย คิดว่า เป็น New Ocean สำหรับเรา” นายมนัสส์กล่าว
นางสาวสุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหาร (ร่วม) ด้านการเงิน TRUE กล่าวว่า จากควบรวมกันและจัดตั้งบริษัท TRUE ใหม่ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 66 ทำให้บริษัทใหม่ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก จะเป็นผลดีต่อธุรกิจ
7 กลยุทธ์หลัก มุ่งสู่เป้าหมายขององค์กร เพื่อนำประเทศไทยสู่อนาคตดิจิทัล
1. ผู้นำด้านโครงข่ายโทรคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอย่างแท้จริง (Be the Undisputed Network and Digital Infrastructure Leader ) – การผสานศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทใหม่ ทั้งโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล อาทิ ดาต้าเซ็นเตอร์มาตรฐานสากล ระบบคลาวด์ ไม่เพียงแต่จะสร้างประสบการณ์เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่ยอดเยี่ยม แต่จะมุ่งสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการต่อยอดนวัตกรรมบริการดิจิทัลต่างๆเพื่อคนไทย ทั้ง IoT, AI Analytic, Machine Learning, Cyber Security ที่จะช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนวิถีดิจิทัล (Digital Transformation) ร่วมยกระดับคุณภาพชีวิต สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
2. เติบโตเป็นผู้นำนอกเหนือจากบริการหลัก เพื่อส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์ที่เหนือกว่า (Champion Growth Beyond the Core) บริษัทใหม่จะเดินหน้าขยายธุรกิจพร้อมรับมือกับความท้าทายด้านดิจิทัลที่เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยจะมุ่งพัฒนานวัตกรรมด้านดิจิทัล โซลูชัน รวมถึงระบบนิเวศดิจิทัลที่ครบวงจร พร้อมร่วมขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัลในทุกภาคส่วน (Digital Inclusion ) สร้างประสบการณ์ใหม่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้า รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพให้องค์กรธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมสนับสนุนประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้เร็วยิ่งขึ้น
3. สร้างมาตรฐานประสบการณ์ใหม่เพื่อลูกค้าในประเทศไทย (Set the Bar for Customer Experience in Thailand) – ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยในการวิเคราะห์ เติมเต็มไลฟ์สไตล์ลูกค้าได้ตรงใจมากขึ้น ทั้งการนำเสนอสินค้าบริการ การมอบสิทธิพิเศษ ตลอดจนช่องทางการเข้าถึง O2O ผ่านการผนึกพลังทั้งออฟไลน์ในเครือทั่วประเทศและออนไลน์แบบ 24 ชม.
4. เติมเต็มชีวิตอัจฉริยะยิ่งขึ้นเพื่อทุกสไตล์ลูกค้าชาวไทย (Enhance Smart Life for Customers) – ทรู คอร์ปอเรชั่น จะส่งมอบประสบการณ์ชีวิตอัจฉริยะเพื่อคนไทย ยกระดับวิถีชีวิต และไลฟ์สไตล์ทั้งความสะดวกสบาย การดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ซึ่งจะไม่จำกัดเฉพาะชีวิตคนเมืองเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมคนไทยทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ผ่านเครือข่ายสื่อสารดิจิทัลที่กว้างไกลและครอบคลุมยิ่งขึ้น
5. ยกระดับมาตรฐานสำหรับลูกค้าองค์กร (Raise Standards for Enterprise Customers) – บริษัทใหม่จะเร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของภาคธุรกิจทั้งลูกค้า SME ธุรกิจองค์กรและภาคอุตสาหกรรม นำเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ อาทิ IoT, Robotics, AI Analytics และ Blockchain พร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สู่การพัฒนานวัตกรรมโซลูชันครอบคลุมทุกมิติ เพื่อสร้างความต่างและเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย ทุกภาคส่วนทั้งอุตสาหกรรม การเกษตร สาธารณสุข และค้าปลีก
6. สร้างสุดยอดองค์กรที่น่าทำงาน (Build the Best Place to Work) – บริษัทใหม่จะเป็นองค์กรแนวหน้าที่ขับเคลื่อนด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการทำงาน ดึงดูดคนเก่งที่มีความรู้ความสามารถจากทั่วโลก
7. การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพิ่มคุณค่าขับเคลื่อนองค์กรในระยะยาว (ESG Best in class: Sustainable Organization to Create Long Term Value) – มุ่งเน้นการนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม มาร่วมสร้างคุณค่าที่แท้จริงให้กับทุกชีวิต นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ครอบคลุมทั้งมิติด้าน สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 66)
Tags: DTAC, TRUE, คมนาคม, ทรู คอร์ปอเรชั่น, อาเซียน, โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น