อาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนอย่างเถาเป่า (Taobao) และทีมอลล์ (Tmall) ระบุว่า การบริโภคสินค้าออนไลน์ในจีนยังฟื้นตัวไม่เต็มที่
บริษัทแฟกต์เซต (FactSet) ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลทางการเงินจากสหรัฐ ระบุว่า ในการประชุมทางโทรศัพท์เพื่อรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส นายแดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบา เปิดเผยว่า “ในช่วงเดือนม.ค. ถึงต้นเดือนก.พ.ปีนี้ ยอดขายสินค้าออนไลน์โดยรวมยังคงอ่อนแอ” พร้อมกับระบุว่า “การค้าออนไลน์ในจีนของเรายังคงได้รับผลกระทบอย่างมากจากโควิด-19 รวมถึงการที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดตรุษจีน”
อย่างไรก็ตาม นายจางระบุว่า หลังจากผ่านพ้นเทศกาลหยุดยาวและการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ความต้องการเครื่องแต่งกาย รวมถึงสินค้าเกี่ยวกับกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งก็ฟื้นตัวขึ้น
“สิ่งที่เราสัมผัสได้จากผู้ค้าทุกคนคือ ความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะกลับมาประกอบธุรกิจอีกครั้ง ทุกคนอยากทำมาค้าขึ้นในปี 2566 เพื่อชดเชยทุกสิ่งที่สูญเสียไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา” นายจางกล่าว
ทั้งนี้ แม้จะมีคู่แข่งด้านการค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น แต่ผลการดำเนินงานของอาลีบาบายังคงเป็นดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจจีนที่สำคัญ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)
Tags: จีน, ชอปปิง, ชอปปิงออนไลน์, อาลีบาบา