นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซันสวีท (SUN) เปิดเผยว่า สำหรับปี 66 บริษัทได้เดินหน้าธุรกิจตามแผนกลยุทธ์วางไว้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาภาพลักษณ์ของสินค้าอาหารปลอดภัยที่มีคุณภาพ ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาคเอกชน และภาควิชาการในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่เพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ ดำเนินการปรับปรุงกระบวนการผลิตและติดตั้งเครื่องจักร อาทิ เครื่องฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิสูงแบบต่อเนื่อง (Hydrolock), เครื่องตรวจสอบสิ่งปนเปื้อนด้วย X-Ray และ โครงการ Big Can Packing Automation Line เป็นต้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัย ช่วยเพิ่มคุณภาพสินค้า บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับปริมาณวัตถุดิบให้สามารถผลิตได้เต็มกำลังยิ่งขึ้น และลดการใช้พลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้
ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสริมในการขยายการผลิตให้เต็มศักยภาพ สอดรับกับดีมานด์ของกลุ่มลูกค้ารายเดิมและลูกค้ารายใหม่ที่เพิ่มขึ้น จากการรุกตลาดในกลุ่มธุรกิจ HORECA คาดว่าจะส่งผลให้ผลประกอบการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ราว 10-15% และเพิ่มรายได้ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด
ในปีที่ผ่านมา SUN ทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดยบริษัทมีรายได้รวม 2,949.4 ล้านบาท กำไรสุทธิ 125.1 ล้านบาท เนื่องจากปัจจัยเสริมทั้งภายในและภายนอก เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการผ่อนคลายสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ลดลง ทำให้ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น จึงสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะตลาดภายในประเทศจากกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (Ready to eat)
โดยในปี 65 บริษัทได้แตกไลน์สินค้า RTE ให้หลากหลาย โดยเพิ่ม Item ใหม่ อาทิ มันฝรั่งอบเนย ซุปฟักทอง และกล้วยน้ำว้าหนึบ ที่เชื่อมโยงธุรกิจกับวิสาหกิจชุมชน ในการแปรรูปสินค้าเกษตร และพัฒนาให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคสาย Healthy ส่งผลให้ยอดจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น
ขณะที่สินค้าส่งออก ได้มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ แถบภูมิภาคเอเชีย และยุโรป โดยเป็นสินค้าในกลุ่มข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง และข้าวโพดหวานแช่แข็ง ซึ่งลูกค้าต่างประเทศยังคงเชื่อมั่นในมาตรฐานสินค้าที่ดี และการส่งมอบสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัทเติบโตขึ้นตามเป้าหมาย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)
Tags: SUN, ซันสวีท, หุ้นไทย, องอาจ กิตติคุณชัย