SMPC วางเป้ายอดขายโต 10-15% ดันมาร์จิ้น-กระจายเสี่ยง-บุกตลาดใหม่

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC กางแผนธุรกิจปี 66 วางเป้ายอดขายเติบโต 10-15% จากทั้งถังขนาดใหญ่และถังขนาดเล็ก รวมไปถึงการขยายการผลิตไปรับงานที่เป็นส่วนของถังขนาดใหญ่และถังประเภทอื่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งยังมีความต้องการในตลาดอยู่อีกมาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะกระจายความเสี่ยง รวมถึงการรักษาระดับมาร์จิ้นของบริษัทให้ดีขึ้นได้

โดยบริษัทยังคงเดินหน้ากระจายความเสี่ยงทางธุรกิจโดยขายสินค้าที่หลากหลาย รุกตลาดผู้ผลิตน้อยราย เพื่อสามารถเป็นผู้นำในตลาด รวมถึงบุกตลาดใหม่ๆ เพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาด โดยบริษัทเชื่อว่าการเติบโตยังมีต่อเนื่อง เพราะดีมานด์ถังแก๊สยังมีความต้องการอยู่มากในหลายภูมิภาค

สำหรับผลประกอบการงวดปี 65 บริษัทมียอดขายรวมอยู่ที่ 5,248.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 697.67 ล้านบาท หรือ 15.3% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 4,550.35 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 828.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 101.10 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13.9% จากงวดปี 64 ที่มีกำไร 727.78 ล้านบาท

สาเหตุที่ยอดขายและกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการของลูกค้ายังคงมีอย่างต่อเนื่อง จากลูกค้าในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง รวมถึงลูกค้าในประเทศ นอกจากนี้ ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบ ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าประมาณ 8% ส่งผลให้บริษัทที่มียอดขายต่างประเทศกว่า 90% ได้ประโยชน์ในฐานะผู้ส่งออก ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น

ขณะที่กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 254.85 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 23.3% จาก 1,094.06 ล้านบาท เป็น 1,348.90 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 25.7% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 24.0% เนื่องจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการปรับราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบ และสัดส่วนการขายถังที่มีผู้ผลิตน้อยรายเพิ่มขึ้นทำให้ทำราคาได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทต่อดอลลาร์อ่อนลง ทำให้อัตราการทำกำไรสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top