เอชแอนด์เอ็ม (H&M) บริษัทค้าปลีกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเปิดเผยวันนี้ (27 ม.ค.) ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทดิ่งหนักกว่าที่คาดในไตรมาส 4 ซึ่งตรงกับเดือนก.ย.-พ.ย. โดยถูกกดดันจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอลง
ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4 ของเอชแอนด์เอ็มอยู่ที่ 821 ล้านคราวน์ (79.7 ล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับ 6.26 พันล้านคราวน์ในปีก่อนหน้า และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยเรฟินิทีฟ (Refinitiv) คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 3.67 พันล้านคราวน์
นอกจากนี้ เอชแอนด์เอ็มระบุว่า ยอดขายตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. – 25 ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นไตรมาสแรกของปีงบประมาณล่าสุดของบริษัท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อคำนวณในรูปสกุลเงินท้องถิ่น
ทั้งนี้ ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว เอชแอนด์เอ็มได้เริ่มดำเนินแผนการปรับลดต้นทุนลง 2 พันล้านคราวน์ต่อปี ด้วยการปลดพนักงานและการใช้มาตรการอื่น ๆ ที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2566
ต่อมาในเดือนพ.ย. เอชแอนด์เอ็มออกมาส่งสัญญาณว่าจะปลดพนักงานลงราว 1,500 ตำแหน่ง โดยมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กรประมาณ 800 ล้านคราวน์ในไตรมาส 4
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 66)
Tags: ผลประกอบการ, เครื่องแต่งกาย, เสื้อผ้า, เอชแอนด์เอ็ม