คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของแคนาดาเปิดเผยว่า บริษัทลูกของโฮม ดีโปท์ในประเทศแคนาดาได้แบ่งปันข้อมูลจากใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ลูกค้าใช้จ่ายในร้านของโฮม ดีโปท์ให้กับบริษัทเมตา แพลตฟอร์มซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้บริโภค
“เนื่องในโอกาสที่สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการคุ้มครองข้อมูลผู้บริโภคในแคนาดา นี่จึงเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะเตือนให้บริษัทต่าง ๆ ตระหนักว่าพวกเขาจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้บริโภค ณ จุดขาย ก่อนที่จะทำการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเพื่อผลทางธุรกิจ” นายฟิลิปเป ดูเฟรนซ์ หนึ่งในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของแคนาดาระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.)
คณะกรรมการฯ ระบุว่า ข้อมูลเหล่านี้ได้ถูกใช้เพื่อยืนยันตัวตนในกรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเฟซบุ๊ก เพื่อเปรียบเทียบการซื้อสินค้าในสโตร์กับการโฆษณาของโฮม ดีโปท์เพื่อวัดประสิทธิภาพของการโฆษณา โดยตามเงื่อนไขสัญญาของระบบ Offline Conversions ของเมตานั้น อนุญาตให้เมตาใช้ข้อมูลของลูกค้าเพื่อเก็บประวัติผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของเมตา และเพื่อการโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ได้แนะนำให้โฮม ดีโปท์ ยุติการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าให้กับเมตา จนกว่าจะมั่นใจว่าลูกค้าให้การยินยอม และแนะนำให้โฮม ดีโปท์ให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแบ่งปันข้อมูลของลูกค้าให้กับบริษัทเมตา ณ จุดขาย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 66)
Tags: ข้อมูลส่วนตัว, เมตา, แคนาดา, โฮม ดีโปท์