นายวิทสุวัฒน์ อำคาเพท กรรมการผู้จัดการบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดตัว “Metro Art” ณ สถานีพหลโยธิน บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร โดยใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท ขึ้นเพื่อเป็น Art Space และ Art Destination แห่งใหม่ใจกลางเมืองในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน ที่เชื่อมต่อการเดินทางไปได้ในทุกพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งบริษัทมุ่งหวังให้ผู้ใช้บริการทุกคนได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดียิ่ง และความประทับใจสูงสุดที่ได้ใกล้ชิดกับศิลปะ รวมทั้งชม และสนับสนุนผลงานของศิลปินไทย ผ่านการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วของรถไฟฟ้า MRT อีกด้วย
BEM มีแนวคิดอยากเห็นสังคม ชุมชน และครอบครัว ได้มีการใช้เวลาในการทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ จึงได้ร่วมกับ รฟม. ททท. และ BMN ปรับปรุง MRT สถานีพหลโยธิน เพื่อเป็นศูนย์รวมงานด้านศิลปะของศิลปินระดับโลก รวมถึงเปิดโอกาสให้กับศิลปินหน้าใหม่ได้มีโอกาสแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังจัดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านศิลปะ (Art Learning Center) ให้กับนักเรียน นักศึกษาและผู้ที่สนใจ โดยในแต่ละวันจะมี Work Shop งานศิลปะและการแสดงดนตรีของศิลปินหน้าใหม่ที่ต้องการหาพื้นที่ในการแสดง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ถือเป็นการแสดงศิลปะภายในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย
นายวิทสุวัฒน์ กล่าวว่า เหตุผลหลักที่เลือกพื้นที่ของสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้งยังอยู่ในตำแหน่งใจกลางเมืองที่สามารถเดินทางออกไปถึงชานเมืองได้ ดังนั้นสถานีนี้จึงมีศักยภาพในการขยายความน่าสนใจและดึงดูดผู้ใช้บริการ MRT เพิ่มขึ้น
ประกอบกับ BMN มีแผนจะปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธินอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจากการเปิดตัว Metro Art อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ผนวกกับการระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย และรัฐบาลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ Metro Art สถานีพหลโยธิน เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพมหานครที่ชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าชมอย่างไม่ขาดสายแน่นอน
นายวิทสุวัฒน์ คาดดว่า Metro Art จะทำให้ยอดการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ของสถานีพหลโยธินเพิ่มขึ้นถึง 20% หรือเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 คนเที่ยวต่อวัน นอกจากนั้นยังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและสร้างยอดขายให้กับร้านค้าใน Metro Mall และพื้นที่โดยรอบสถานีฯ อีกด้วย
ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมรูปแบบการรีโนเวทสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะได้ความชัดเจนปี 67
“การรีโนเวทมาเป็น Art Station ที่เป็นจุดศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการรีโนเวท พื้นที่ภายในสถานีรถไฟฟ้า ก็เชื่อจะดึง Tfraffic เข้ามาเพิ่ม”
นายวิทสุวัฒน์ กล่าว
ปัจจุบัน พื้นที่ Metro Mall หรือพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานี MRT มีทั้งสิ้น 8 สถานี ได้แก่ พหลโยธิน, กำแพงเพชร, ลาดพร้าว, จตุจักร, พระราม9 , เพชรบุรี, ศูนย์ฯสิริกิติ์ และ สุขุมวิท
นางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานพัฒนาเชิงพาณิชย์และสื่อสารองค์กร BEM เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เฉลี่ย 400,000 คนเที่ยว/วัน โดยเฉพาะวันธรรมดามีจำนวนผู้โดยสารค่อนข้างหนาแน่น ซึ่งใกล้กับช่วงก่อนโควิดที่มีจำนวนผู้โดยสารราว 420,000-450,000 คนเที่ยว/วัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 66)