นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ติดตามเทรนด์การค้าที่น่าสนใจ ของรถให้บริการอาหารในรูปแบบธุรกิจฟู้ดทรัค หรือครัวเคลื่อนที่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา
ลักษณะเด่นของฟู้ดทรัค คือ มีการปรับสภาพภายในรถให้เสมือนเป็นห้องครัวเคลื่อนที่ สามารถบริการขายอาหารได้ตามสถานที่ต่างๆ แก่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันฟู้ดทรัคกลายเป็นเทรนด์ของการทำธุรกิจด้านอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความยืดหยุ่น และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของวิถีชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ หนึ่งในประเทศเอเชียที่ธุรกิจฟู้ดทรัคได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือเกาหลีใต้ ที่นอกจากจะมีรถบริการอาหารฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญในย่านกลางเมืองแล้ว ผู้ประกอบการบางส่วนยังเพิ่มโอกาส และเห็นช่องทางการตลาดในการหารายได้เพิ่มขึ้น จากการนำรถอาหารเคลื่อนที่ไปให้บริการกลุ่มแฟนคลับที่ต้องการสนับสนุนศิลปิน (Food Support) ซึ่งในเกาหลีใต้ อุตสาหกรรมบันเทิงได้รับความนิยมอย่างสูงจากฐานแฟนคลับ จึงทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคเติบโตอย่างมาก ปัจจุบัน กรุงโซลมีจำนวนฟู้ดทรัคประมาณ 424,000 คัน หรือ 32% ของฟู้ดทรัคทั่วประเทศ
นายพูนพงษ์ กล่าวว่า จากข้อมูลของ TBIC Food Truck Thailand พบว่า ตลาดธุรกิจฟู้ดทรัคของไทยมีการเติบโตดี โดยในปี 2564 พบว่า ประเทศไทยมีฟู้ดทรัค ประมาณ 2,800 คัน และในปี 2565 ประมาณการจำนวนฟู้ดทรัคทั้งประเทศ 3,100 คัน หรือเพิ่มขึ้น 10%
อย่างไรก็ดี ความน่าสนใจของธุรกิจฟู้ดทรัค อาจมีโอกาสเติบโตมากขึ้น เนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก ประกอบกับสามารถเคลื่อนย้ายการให้บริการไปในสถานที่ต่างๆ ก่อให้เกิดความสะดวก ยืดหยุ่น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น จะเห็นได้จากการมีรถฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญ อาทิ งานออกบูธ สถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งการให้บริการ Food Support ที่นำรถฟู้ดทรัคส่งไปให้กำลังใจสนับสนุนศิลปินดาราที่มีในเกาหลีนั้น ก็เริ่มปรากฏในไทยแล้ว ดังนั้น ธุรกิจฟู้ดทรัค จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการรายย่อย ที่ประสงค์เริ่มต้นการเป็นเจ้าของกิจการ
โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนผู้ที่ประสงค์จะเปิดธุรกิจดังกล่าว โดยเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้า พร้อมกับผลักดันให้สามารถใช้ธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายย่อย (MSME) ให้ง่ายยิ่งขึ้น
นายพูนพงษ์ กล่าวว่า ฟู้ดทรัคเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง และยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก ผู้ประกอบการควรเพิ่มโอกาสทางการค้า โดยปรับเปลี่ยนและหาจุดเด่นของรถบริการให้มีความทันสมัย มีเอกลักษณ์ เพื่อให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภคยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ความสำคัญกับความสะอาด และสุขอนามัยของอาหารเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ ภาครัฐอาจเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสรรพื้นที่ที่เหมาะสม และถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับฟู้ดทรัคด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 66)
Tags: Food Truck, MSME, พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์, ฟู้ดทรัค