สหรัฐสั่งปรับเจเนซิส-เจมินี ฐานขายสินทรัพย์คริปโทฯโดยผิดกฎหมาย

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) สั่งปรับบริษัทเจเนซิส โกลบอล แคปิตอล (Genesis Global Capital) และบริษัทเจมินี ทรัสต์ คอมพานี (Gemini Trust Company) ซึ่งเป็นสองบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐในข้อหาเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ผ่านการจดทะเบียนให้กับนักลงทุนหลายแสนคนผ่านทางโครงการกู้ยืมสกุลเงินคริปโทฯ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

SEC ระบุว่า เจเนซิส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของดิจิทัล เคอร์เรนซี กรุ๊ป (Digital Currency Group) ได้ทำข้อตกลงกับเจมินีในเดือนธ.ค. 2563 เพื่อนำเสนอเงินกู้ในรูปสกุลเงินคริปโทฯ ให้กับบรรดาลูกค้าของเจมินี เพื่อแลกกับผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย โดยนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 เจเนซิสสามารถกอบโกยผลประโยชน์จากนักลงทุนเหล่านี้เป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ SEC กล่าวว่า การกระทำของเจเนซิสและเจมินีเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ด้วยการนำเสนอและขายสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทฯ ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ชื่อ “Gemini Earn”

ข้อมูลของ SEC ยังระบุด้วยว่า ในเดือนพ.ย. 2565 เจเนซิสได้แจ้งกับนักลงทุนว่า พวกเขาไม่สามารถถอนสินทรัพย์คริปโทฯ ออกจากแพลตฟอร์มได้ เนื่องจากความผันผวนในตลาดคริปโทฯ ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสภาพคล่อง โดยในช่วงเวลานั้น เจเนซิสมีสินทรัพย์จากลูกค้า 340,000 คนที่ลงทุนในผลิตภัณฑ์ Gemini Earn มูลค่า 900 ล้านดอลลาร์ แต่ลูกค้าเหล่านี้กลับไม่สามารถถอนสินทรัพย์ของพวกเขาออกมาได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top