คันทาร์ กรุ๊ป (Kantar Group) บริษัทวิจัยตลาด กล่าวเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงคริสต์มาสของอังกฤษเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ แต่มีปัจจัยมาจากราคาของที่แพงขึ้นมากกว่าปริมาณซื้อที่เพิ่มขึ้น
คันทาร์เผยว่า ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคของอังกฤษเพิ่มขึ้น 9.4% แตะที่ 1.28 หมื่นล้านปอนด์ (1.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนถึงวันที่ 25 ธ.ค. อย่างไรก็ดี ยอดขายที่วัดจากปริมาณหรือจำนวนคนซื้อกลับลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แสดงให้เห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคกำลังเผชิญในช่วงวิกฤตค่าครองชีพ
เฟรเซอร์ แมคเควิตต์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกด้านค้าปลีกและผู้บริโภคของคันทาร์ กล่าวว่า “ปัญหานี้กระทบสินค้าหมวดหมู่คริสต์มาสแบบดั้งเดิม ตัวอย่างเช่น ราคาขายพายเนื้อสับเพิ่มขึ้น 19% แต่ปริมาณการสั่งซื้อแทบไม่เพิ่มขึ้นเลย”
ทางคันทาร์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอยู่ที่ 14.4% ในเดือนธ.ค. ลดลงจากระดับ 14.6% ในเดือนพ.ย. โดยมีสินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในตลาด เช่น นม, อาหารสุนัข และผลิตภัณฑ์มันฝรั่งแช่แข็ง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 66)
Tags: Kantar Group, คริสต์มาส, คันทาร์ กรุ๊ป, ค่าครองชีพ, ยอดขาย, ราคาสินค้า, สินค้าอุปโภคบริโภค, อังกฤษ, เงินเฟ้อ