ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของผู้ให้บริการ Over the Top TV หรือ OTT TV และบริการสตรีมมิ่งในไทย WeTV แพลตฟอร์มผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับพรีเมียมของเอเชียเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่สามารถยืนหยัดและชิงส่วนแบ่งตลาดคนดูและสร้างฐานแฟนคลับได้ไม่แพ้ผู้ให้บริการจากฝั่งตะวันตก เพราะเหตุใด WeTV จึงสามารถผลิตคอนเทนต์ที่โดนใจคนดูและเจาะตลาดไทยได้อย่างต่อเนื่อง “คุณเจี๊ยบ” กนกพร ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย ผู้มีบทบาทสำคัญในการปลุกปั้น WeTV จาก Day Zero จนสามารถสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด Media Talk จะขอพาผู้อ่านไปสำรวจกลยุทธ์การทำคอนเทนต์และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจของ WeTV
แม้ว่า WeTV จะมีจุดยืนในการเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์ที่มาจากประเทศจีนเป็นหลัก แต่ WeTV ก็ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่ผลิตในประเทศหรือ Local Content ด้วยเช่นเดียวกัน คุณเจี๊ยบ กล่าวว่า WeTV มีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยให้เดินทางไปได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ เราจึงมีคอนเทนต์ทั้ง WeTV Original และ WeTV Exclusive ซึ่งเป็นการนำคอนเทนต์ไทยทั้งที่ผลิตเองและซื้อลิขสิทธิ์มาฉาย
ทั้งนี้ WeTV ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างการจดจำให้กับคนดูผ่านคอนเทนต์คุณภาพ โดยที่ผ่านมาออริจินัลซีรีส์ของ WeTV ก็ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี เห็นได้จาก “เล่ห์แค้น” ที่ได้เข้าชิงรางวัลรางวัลนาฎราช ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564 และ ซีรีย์วายหลายเรื่องที่ฉายอยู่บนแพลตฟอร์ม WeTV ยังคงติดอันดับซีรีส์วายน่าดูในหลายสำนัก
นอกจากนี้ การเพิ่มความสะดวกสบายให้กับกลุ่มผู้ใช้งานที่นิยมดูซีรีส์ในช่วงอายุ 40-50 ปี ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ WeTV ให้ความสำคัญ การนำเสนอซีรีส์จีนแบบพากย์ไทยบนแพลตฟอร์ม จึงถือเป็นการเอาใจใส่กลุ่มผู้ใช้งานในวัย 40 – 50 ปี ที่อาจจะไม่สะดวกรับชมแบบออริจินัล ซาวด์แทรค (Original Soundtrack) เพราะต้องอ่านซับไตเติ้ลได้เป็นอย่างดี
นอกจากการโปรโมทผ่านสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์แล้ว คุณเจี๊ยบ ยังเปิดเผยกับอินโฟเควสท์อีกว่า WeTV ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ช้อปปี้ (Shopee) ลาซาด้า (Lazada) เซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) แกร็บ (Grab) รวมถึงแอปของผ่านห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอล ทั้ง M Card และ The 1 ผ่านกิจกรรมที่ให้ผู้ใช้งานสามารถแลกแต้มสะสมกับโค้ดของ WeTV ได้ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก โดยโค้ดของ WeTV จะถูกแลกจนหมดอยู่เสมอ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 65)
Tags: SCOOP, WeTV, กนกพร ปรัชญาเศรษฐ, คอนเทนต์, จีน, สตรีมมิง