MOSHI เปิดเทรดวันแรก 35.00 บาท ปรับขึ้น 14.00 บาท หรือ +66.67% จากราคา IPO ที่ 21.00 บาท
บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI) ให้ราคาเหมาะสม consensus 27.00-31.10 บาท
MOSHI ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกขายสินค้าไลฟ์สไตล์ภายใต้ชื่อ “Moshi Moshi” สินค้าส่วนใหญ่เป็นตราสินค้าของบริษัทที่ออกแบบเพื่อจำหน่ายในร้าน Moshi Moshi โดยเฉพาะ ปัจจุบันมี 12 กลุ่มสินค้า ได้แก่ เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องเขียน กระเป๋า ตุ๊กตา ของใช้แฟชั่น อุปกรณ์เสริมความงาม เครื่องนุ่งห่ม เครื่องสำอาง อุปกรณ์ด้านไอที ของเล่น อาหารและเครื่องดื่ม และอื่นๆ
ณ 30 ก.ย. 2565 มีสาขาเปิดดำเนินการแล้ว 101 สาขาใน 41 จังหวัด ประกอบด้วย 1) ร้าน Moshi Moshi 98 สาขา 2) ร้านค้าปลีกแบบมีส่วนลด Moshi Moshi 2 สาขา ได้แก่ สาขาสำเพ็ง และสาขาแพลตตินั่มแฟชั่นมอลล์ และ 3) ร้านค้าปลีกแบบมีส่วนลด GIANT 1 สาขา
งวด 9 เดือนปี 65 มีรายได้รวม 1,253 ล้านบาท +59%YoY เนื่องจาก SSSG +50%YoY และจำนวนสาขาเปิดใหม่ 6 สาขา อัตรากำไรขั้นต้น 51% ลดลงจาก 54% ในงวด 9 เดือนปี 64 เนื่องจากค่าขนส่งเพิ่มขึ้น เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลหยวน และสัดส่วนรายได้จากร้านค้าปลีกแบบมีส่วนลดเพิ่มขึ้น โดยมีกำไรสุทธิ 135 ล้ำนบำท +192%YoY
ราคา IPO 21 บาทคิดเป็น P/E เท่ากับ 28.66 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่ม Commerce ที่ระดับ 29.88 เท่า ทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO 300 ล้านบาท Par 1 บาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,300 ล้านบาท จำนวนหุ้น IPO 75 ล้านหุ้นคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นสำมัญที่ออกและเรียกชำระแล้ว แบ่งเป็นหุ้นสำมัญเพิ่มทุน 60 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้ถือหุ้นเดิมคือ Winnfield Capital Overseas Company Limited 15 ล้านหุ้น
การระดมทุนเพื่อใช้ขยายสาขาใหม่ พัฒนาสาขาเดิม และโครงการในอนาคต ปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 65)
Tags: IPO, MOSHI, หุ้นไทย, โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น