น.ส.เนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ผู้บริหารสูงสุด สายงานบริหารร้านค้าสมาชิก บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดธุรกิจร้านค้ารับบัตรเครดิตเคทีซี (Merchant Acquiring) ในปี 66 จะเติบโต 20% ใกล้เคียงปีนี้ เป็นไปตามการขยายตัวของธุรกิจร้านค้าใหม่ๆ
ปัจจุบัน KTC มีร้านค้าเข้าร่วมแล้วประมาณ 40,000 ราย และมีส่วนแบ่งทางการตลาดของธุรกิจบริการรับชำระอยู่ที่ 4% ของมูลค่าการรับชำระในไทย
นอกจากนี้ KTC ยังมีการพัฒนาบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยผู้ประกอบการร้านค้าเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการขายสินค้าและบริการผ่านระบบบริการร้านค้ารับบัตร 6 ประเภท ได้แก่
1. บริการเครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture) แตะบัตรจ่าย (Contactless) นอกจากการเสียบบัตรกับเครื่อง เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยได้มาตรฐานสากลรองรับการชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของทุกธนาคาร และล่าสุดรองรับการชำระด้วย Google Pay ในเครื่องเดียว สามารถชำระได้ทั้งรูดเต็มจำนวน และบริการผ่อนชำระ (สำหรับบัตรเครดิตเคทีซี) พร้อมรองรับบัตรได้หลายสกุลเงิน DCC (Dynamic Currency Conversion) แปลงสกุลจากเงินบาทเป็นสกุลเงินของประเทศผู้ออกบัตรได้ทั่วโลกถึง 30 สกุลเงิน อีกทั้งยังรองรับระบบแลกซื้อสินค้า และบริการแลกคะแนนสะสม KTC FOREVER พิเศษ สำหรับร้านค้าที่สมัครใช้บริการกับเคทีซี ฟรีคำประกันเครื่อง ติดตั้งเครื่องและกระดาษเซลสลิป
2. บริการ KTC Payment Gateway ระบบการรับชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการชำระเงินทั้งบัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจซีบี ยูเนี่ยนเพย์ และบัตรเดบิต เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าและชำระเงินบนเว็บไซต์ของร้านค้าได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย
3. บริการรับชำระผ่านลิงค์เพย์ (LINK PAY) ระบบการชำระเงินที่ร้านค้าสามารถสร้างลิงค์การรับชำระเงินด้วยลิงค์ (LINK หรือ คิวอาร์โก้ด (QR Code) และส่งให้กับลูกค้าเพื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ผ่านช่องทางที่ร้านค้าติดต่อกับลูกค้า อาทิ โซเชียลมีเดีย และอีเมล โดย LINK PAY จะมีอายุการใช้ 24 ชั่วโมง รองรับบริการรูดเต็มจำนวน และผ่นชำระ (สำหรับบัตรเครดิตเคที่ซี) บริการรับชำระผ่าน LINK PAY มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และมีรหัสยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์แบบใช้ครั้งเดียว OTP (One Time Password) และร้านค้าสามารถตรวจสอบผลการทำรายการแบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
4. KTC QR Pay บริการรับชำระค่าสินค้าบริการด้วยบัตรเครดิต หรือพร้อมเพย์ (PromptPay) เพียงลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ด (สมาร์ทโฟน ก็สามารถทำธุรกรรมจ่ายเงินได้ง่าย สะดวกสบาย ปลอดภัย ที่สำคัญร้านค้าไม่ต้องวิ่งหาเงินทอน ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าบริการเครื่องรูดบัต (EDC) ซึ่งบริการ QR Pay กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพียงร้านค้าตั้งป้าย QR Code หรือสร้าง QR Code ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน “KTC Merchant” จะสามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว
5. KTC Recurring บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติผ่านบัญชีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพื่อให้ร้านค้าเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ถือบัตรได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เหมาะกับการหักค่าบริการรายเดือนหรือรายงวดตามที่ร้านค้ากำหนด อาทิ ค่าสาธารณูปโภค ค่าโทรศัพท์ ค่าธรรมเนียมสมาชิก ค่าเบี้ยประกัน เงินบริจาคการกุศล ค่าส่วนกลางของอาคารที่อยู่อาศัย
6. บริการอาลีเพย์ (Alipay) ในเครือของ Alibaba ที่อำนวยความสะดวกให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวในไทย หรือชาวจีนที่อาศัยในไทย และมีบัญชี Alipay สามารถชำระค่สินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางแอปพลิเคชัน Alipay ที่ร้านค้า ใช้งานง่าย ทันสมัย สะดวก และปลอดภัย อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการโฆษณาร้านค้าให้เป็นที่รู้จักบนแอปพลิเคชัน Alipay พร้อมมีเนวิเกเตอร์ช่วยให้ผู้ใช้บริการอาลีเพย์ค้นหาที่ตั้งร้านค้าได้ง่ายขึ้น
บริการดังกล่าว KTC จะเน้นให้ความสำคัญกับธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโตในปีหน้า, ความปลอดภัยของระบบและข้อมูล, ความสะดวกรวดเร็วของร้านค้า และการให้คำปรึกษากับร้านค้าตลอด 24 ชั่วโมง
“สถานการณ์โควิด-19 เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านการชำระเงินในรูปแบบสังคมไว้เงินสด (Cashless sociel) มากขึ้น ซึ่งหากร้านค้าสามารถปรับตัวหรือเปิดให้บริการควบคู่ทั้ง Online และ Offline (omni channel) จะยิ่งเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี และคาดว่าในไตรมาสที่ 4/65 จะมียอดรับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นช่วงฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลพิเศษต่าง ซึ่งจะส่งผลดีต่อร้านค้า” น.ส.เนาวรัตน์ กล่าว
นายธานี นาคเกยูร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายสรรหาและบริหารร้านค้าสมาชิกออนไลน์ KTC กล่าวว่า อุปกรณ์ที่ใช้ซื้อของออนไลน์เปลี่ยนไป โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดธุรกรรมมาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ผู้ประกอบการร้านค้าจึงควรมองหาช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่เหมาะสมและมีทางเลือกให้กับผู้บริโภค บริการ KTC Payment Gateway เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเติมเต็มและตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ
3 จุดแข็งหลัก (3S) ที่ทำให้พันธมิตรร้านค้าหลายแห่งเลือกใช้บริการ คือ
1.Service การบริการที่ตอบโจทย์ร้านค้า เงินเข้าบัญชีเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม ภายใน 1 วัน พร้อมบริการ 24 ชั่วโมง ครอบคลุม 7 วัน (24 X7) เป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการให้คำแนะนำกรณีร้านค้าจะมีการขยายธุรกิจ อาทิ เปิดเว็บไซต์ใหม่เป็นต้น
2.Stabilit ความเสถียรเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ หากระบบไม่เสถียรย่อมส่งผลกระทบต่อการซื้อขายของร้านค้าทันที เคทีซีจึงมีการลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับร้านค้าและผู้บริโภค
และ 3.Secure ความปลอดภัย คือหัวใจสำคัญของการให้บริการทางการเงินที่เคทีซีคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพื่อให้ทั้งร้านค้าและลูกค้าวางใจได้ว่าทุกธุรกรรมจะปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล ซึ่งเคที่ซีได้รับการรองรับจากหลายสถาบันทั้ง Card scheme, ISO รวมถึงมาตรฐาน PCIDSS ที่เป็นมาตรฐานสูงสุดของการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้กันในอุตสาหกรรมบัตรเครดิต
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 65)
Tags: KTC, บัตรกรุงไทย, บัตรเครดิต, เนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข