พินตัวตัว (Pinduoduo) และไบต์แดนซ์ เจ้าของติ๊กต๊อก เปิดตัวเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในต่างประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะขายสินค้าจีนให้แก่ผู้ซื้อต่างชาติ
ความเคลื่อนไหวในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศดังกล่าว ทำให้บริษัทเทคโนโลยีจีนทั้ง 2 แห่งกลายเป็นคู่แข่งกับแอมะซอน
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พินตัวตัวที่เป็นหนึ่งในบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้เปิดตัวเว็บไซต์ชอปปิงในสหรัฐชื่อเทมู่ (Temu) เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยวางขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตั้งแต่สินค้าแฟชั่นจนถึงเครื่องกีฬา และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
ไม่กี่สัปดาห์ให้หลัง ไบต์แดนซ์ เจ้าของแอปวิดีโอติ๊กต๊อก ก็ได้เปิดตัวเว็บไซต์แฟชั่นชื่ออิฟยู (If Yooou) ซึ่งปัจจุบันมีบริการจัดส่งสินค้าไปยังสหราชอาณาจักร สเปน อิตาลี เยอรมนี และฝรั่งเศส
บริษัททั้งสองแห่งมุ่งหวังดำเนินการตามรอยความสำเร็จของชีอิน (SHEIN) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นรายใหญ่ของจีน โดยปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์และมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ในสหรัฐและประเทศอื่น
ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์และพินตัวตัวหวังพึ่งพาการค้าอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ เพื่อขายสินค้าจีนให้แก่ผู้บริโภคในต่างประเทศ อีกทั้งตลาดสหรัฐและยุโรปก็ยังแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)
Tags: E-Commerce, Pinduoduo, จีน, ติ๊กต๊อก, พินตัวตัว, อีคอมเมิร์ซ, ไบต์แดนซ์