กีแจ ซอง หัวหน้าฝ่ายขายระดับโลกของแอมะซอนประจำเวียดนามเปิดเผยว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซของเวียดนามจะกลายเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2569
นายซองระบุในระหว่างการเปิดงานสัปดาห์แอมะซอน (Amazon Week) ณ กรุงฮานอยเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างไม่ต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่อี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทั่วโลกรวมถึงเวียดนาม ยังคงมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด
ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า อี-คอมเมิร์ซทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัว 28.4% ต่อปีในระหว่างปี 2563-2570 ขณะเดียวกันรายได้จากอี-คอมเมิร์ซประเภทธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) ในเวียดนามมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในแต่ละปี
นายซองระบุเสริมว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2564 – 31 ส.ค. 2565) ยอดขายของผู้ค้าชาวเวียดนามเติบโตอย่างมากบนแอมะซอน โดยสินค้าที่ผลิตในเวียดนาม (Made in Vietnam) เกือบ 10 ล้านชิ้นได้ถูกส่งมอบให้กับผู้ซื้อทั่วโลกผ่านทางแอมะซอน อีกทั้งจำนวนผู้ค้าชาวเวียดนามในตลาดออนไลน์แห่งนี้ก็พุ่งขึ้น 80% จากปีก่อนหน้า
ทั้งนี้ นายไล เวียต อันห์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัลและอี-คอมเมิร์ซของเวียดนาม (iDEA) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ากล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อี-คอมเมิร์ซในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง 25% – 30% และเพิ่มขึ้นแตะ 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 7% ของกระแสการค้าสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการทั้งหมด และกลายเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งนอกเหนือจากช่องทางการจำหน่ายแบบเดิม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 65)
Tags: กีแจ ซอง, อี-คอมเมิร์ซ, เวียดนาม, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, แอมะซอน