คานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเปิดเผยในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนในจีนปรับตัวลง 11% สู่ระดับ 70 ล้านเครื่องในไตรมาส 3/2565 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 78.9 ล้านเครื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ความต้องการสมาร์ตโฟนในหมู่ผู้บริโภคอ่อนแอลง
ข้อมูลของคานาลิสระบุว่า แอปเปิลเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนเพียงแบรนด์เดียวที่มียอดการจัดส่งในจีนเพิ่มขึ้นสวนทางภาพรวมของตลาด โดยยอดการจัดส่งเพิ่มขึ้น 36% แตะที่ระดับ 11.3 ล้านเครื่อง โดยได้แรงหนุนจากความต้องการ iPhone 14 Pro ที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าความต้องการ iPhone 14 รุ่นเดิมจะลดลงก็ตาม
ทั้งนี้ ตลาดสมาร์ตโฟนในจีนยังคงมีแนวโน้มซบเซาต่อไป หลังจากเผชิญความท้าทายหลายด้านในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วิกฤตขาดแคลนชิปไปจนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน และวงจรการอัปเกรดสมาร์ตโฟนที่ยาวนานขึ้นในกลุ่มผู้บริโภค
คานาลิสระบุว่า ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนของแบรนด์ระดับท็อปทรีในจีนซึ่งได้แก่ วีโว, ออปโป และออเนอร์ ลดลง 23%, 27% และ 16% ตามลำดับ
อย่างไรก็ดี วีโวซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนของบริษัทบีบีเคในเมืองเซินเจิ้นนั้น มียอดจัดส่งสมาร์ตโฟนสูงสุดในไตรมาส 3 โดยอยู่ที่ 14.1 ล้านเครื่อง และมีส่วนแบ่งตลาด 20%
สำหรับแอปเปิลนั้น ปัจจุบันเป็นแบรนด์ที่ทำยอดขายเป็นอันดับ 4 ในประเทศจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาด 13% ขณะที่เสียวหมี่ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดอันดับที่ 5 นั้น มียอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนลดลง 17%
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 65)
Tags: ขาดแคลนชิป, จีน, วีโว, สมาร์ตโฟน, เซินเจิ้น, เศรษฐกิจชะลอตัว