นายกฯ ขอความร่วมมือไม่สร้างสถานการณ์ช่วงประชุมเอเปค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 4 /2565 เพื่อประเมินสถานการณ์และแนวโน้มความมั่นคง และมาตรการในการรับมือสถานการณ์การก่อการร้าย ในห้วงของการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นกลางเดือนพ.ย. รวมถึงรับทราบแนวคิดการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ระยะที่ 2 พ.ศ. 2566-2570 การจัดทำแผนระดับที่ 3 รองรับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ. 2566-2570

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาการยกระดับการจัดระเบียบชายแดน เพื่อความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การขับเคลื่อนนโยบายบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมไปถึงการร่างแผนสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ พ.ศ. 2566-2570

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการหารือเรื่องการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหารที่ต้องทำงานประสานกัน สิ่งสำคัญที่สุดต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขอให้บ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างปัญหาใดให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ประเทศจะต้องเดินหน้า เพราะได้มีการกำหนดธีมงานไว้แล้ว ตามแนวทาง เปิดกว้าง เชื่อมโยง และสมดุลย์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ รวมไปถึงความมั่นคงด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งตนได้สั่งการย้ำเตือนไปในหลายเรื่อง และรับฟังความเห็นจากสมาชิกสภากลาโหม ที่เป็นประโยชน์และนำมาปรับปรุงแก้ไข

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า วันนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของประเทศไทยในการที่จะได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ และหวังผลในเรื่องการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวและอื่นๆอีกมาก ซึ่งจะเป็นผลต่อการประชุมในครั้งนี้

“ขอร้องอีกครั้ง ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลประเทศเราให้ปลอดภัย อย่าสร้างสถานการณ์ที่ทำให้มีผลกระทบ เพราะจะทำให้ประเทศถอยหลังกลับไปอีกไม่รู้เท่าไหร่ ผมไม่อยากให้เกิดขึ้น และขอความร่วมมือกับทุกคน มีข่าวสารอะไร ขอให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ”

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้การข่าวยังไม่ได้มีรายงานเหตุการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการวางแผนเตรียมการและเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยไว้ก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top