นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์มิจฉาชีพรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ได้มีวิวัฒนาการที่ทำให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น สร้างสถานการณ์ให้ตื่นตระหนกด้วยวิธีการต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก โดยกรณีล่าสุด พบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฉวยโอกาสจากการสถานการณ์หนี้ครัวเรือน ประชาชนมีหนี้สิน ทำการแอบอ้างชื่อเป็นศูนย์เครดิตบูโร หลอกลวงว่าหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนจะถูกขึ้นบัญชีดำ หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อกลับนั้น
เครดิตบูโร ขอแจ้งเตือนภัยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และระวังอย่าให้ข้อมูลโดยเด็ดขาด และขอย้ำว่า เครดิตบูโรไม่มีนโยบายการโทรหาประชาชนรูปแบบคอลเซ็นเตอร์แจ้งเตือนใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่ได้เก็บบันทึกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการ เครดิตบูโรตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันภัยคุกคามทางการเงินอย่างต่อเนื่อง หากเกิดผู้เสียหายพร้อมประสานงานกับหน่วยงานรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันที
“เครดิตบูโรขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากมีผู้ใดอ้างว่าต้องให้ท่านติดต่อกลับ เนื่องจากไม่เป็นความจริง ขอท่านได้โปรดตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก วิธีป้องกันตนเองคือไม่หลงเชื่อ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ของท่านเองโดยเด็ดขาด รวมทั้งห้ามกดลิงก์หรือติดตั้งแอปที่ไม่ทราบที่มาที่ไปอีกด้วย”
นายสุรพล กล่าวว่า เครดิตบูโรมีหน้าที่จัดเก็บรักษา รวบรวมและประมวลผลข้อมูลสินเชื่อของลูกค้าสถาบันการเงินตามที่สถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิกจัดส่งให้เท่านั้น มิได้มีหน้าที่ขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ใด ๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิอนุมัติหรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 65)
Tags: lifestyle, มิจฉาชีพ, สุรพล โอภาสเสถียร, เครดิตบูโร, แก๊งคอลเซ็นเตอร์