“สตาร์บัคส์” รุกวงการคริปโทฯ เปิดตัว “สตาร์บัคส์ โอดิสซีย์” ให้สิทธิ์ลูกค้าเข้าถึง NFT

บริษัทสตาร์บัคส์ เครือข่ายร้านกาแฟรายใหญ่ของสหรัฐได้รุกคืบเข้าสู่วงการคริปโทเคอร์เรนซี ด้วยการประกาศเปิดตัวโครงการ “สตาร์บัคส์ โอดิสซีย์” (Starbucks Odyssey) ในสัปดาห์นี้เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกสตาร์บัคส์ รีวอร์ด (Starbucks Reward) สามารถได้รับและซื้อ NFT ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้ รวมทั้งสร้างประสบการณ์ผ่าน Web3 ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ เพื่อเข้าถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ของสตาร์บัคส์

ทั้งนี้ โครงการสตาร์บัคส์ โอดิสซีย์ จะเริ่มขึ้นที่สหรัฐเป็นแห่งแรกในช่วงปลายปีนี้

รายงานระบุว่า สตาร์บัคส์ได้ผสานแพลตฟอร์ม NFT เข้ากับสตาร์บัคส์ รีวอร์ด เพื่อสร้างชุมชนดิจิทัลที่จะช่วยให้สตาร์บัคส์สามารถสร้างสรรค์วิธีการใหม่ ๆ ในการมีส่วนร่วมกับสมาชิกและพันธมิตรต่าง ๆ

สตาร์บัคส์ โอดิสซีย์นั้นเป็นส่วนขยายของสตาร์บัคส์ รีวอร์ด ซึ่งสมาชิกสามารถเข้าถึงได้โดยใช้ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบสตาร์บัคส์ รีวอร์ด โดยหลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว สมาชิกจะสามารถมีส่วนร่วมในสตาร์บัคส์ โอดิสซีย์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันที เช่น การเล่นเกมแบบออนไลน์ซึ่งเต็มไปด้วยความท้าทายและความสนุกสนานเพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับกาแฟ อีกทั้งยังได้รับตราประทับดิจิทัลในรูปแบบ NFT

รายงานระบุว่า สตาร์บัคส์ได้จับมือกับโพลีกอน (Polygon) ซึ่งเป็นบล็อกเชนคริปโทเคอร์เรนซี โดยสตาร์บัคส์มองว่าโพลีกอนมีนโยบายด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัท เพราะโพลีกอนเป็นบล็อกเชนที่ใช้กลไกแบบ Proof-of-Stake ด้วยการวางสินทรัพย์ค้ำประกันหรือเหรียญไว้ในระบบเพื่อแลกกับสิทธิ์ในการตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมบนบล็อกเชน ซึ่งจะสามารถลดการสิ้นเปลืองพลังงานลงได้อย่างมหาศาลเมื่อเทียบกับเครือข่ายบล็อกเชนยุคแรกอย่างบิตคอยน์และอีเธอร์เรียม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top