
สมาคมเชนสโตร์และแฟรนไชส์ของจีน (CCFA) เปิดเผยรายงานระบุว่า ร้านสะดวกซื้อของจีนมีศักยภาพในการเติบโตอย่างมาก เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวขยายตัวในแง่ของจำนวนร้านค้าโดยรวมและประเภทธุรกิจในปีที่ผ่านมา
CCFA ระบุว่า จำนวนร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศสูงเกิน 250,000 แห่งในปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายรวมพุ่งแตะ 3.492 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.053 หมื่นล้านดอลลาร์)
รายงานระบุว่า ร้านสะดวกซื้อขยายตัวอย่างมากในหลายเมือง และร้านค้าที่ให้บริการชุมชนท้องถิ่นได้กลายเป็นช่องทางหลักสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการขยายธุรกิจ
ขณะเดียวกัน บริษัทร้านสะดวกซื้อให้ความสำคัญมากขึ้นกับลูกค้าที่เป็นสมาชิก ขณะที่ร้านค้ามากกว่า 80% ได้จัดตั้งระบบสมาชิกและเปิดตัวธุรกิจออนไลน์ แต่ธุรกิจที่มีหน้าร้านยังคงเป็นแหล่งกำไรหลัก
ทั้งนี้ ในปี 2564 ยอดขายอาหารพร้อมรับประทานเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยพุ่งขึ้น 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายกาแฟเพิ่มขึ้น 0.8%
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 65)
Tags: CCFA, จีน, ร้านสะดวกซื้อ, สมาคมเชนสโตร์และแฟรนไชส์ของจีน