แอปป์ซูเมอร์ (Appsumer) เปิดเผยผลการศึกษาในวันนี้ (6 ก.ย.) พบว่าแอปเปิลเติบโตขึ้นในด้านโฆษณาดิจิทัล ขณะที่กูเกิลและเฟซบุ๊กดูเหมือนจะอ่อนแอลง
การวิจัยดังกล่าวอ้างการวิเคราะห์งบประมาณโฆษณาออนไลน์ของบริษัทแอปพลิเคชันผู้บริโภคกว่า 100 แห่งพบว่า ธุรกิจโฆษณาของแอปเปิลได้รับประโยชน์จากการอัปเดตความเป็นส่วนตัวขนานใหญ่ในระบบ iOS ของตนเองในปี 2564 ซึ่งทำให้บริษัทต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊กติดตามข้อมูลผู้ใช้ทางอินเทอร์เน็ตได้ยากขึ้น
แอปป์ซูมเมอร์ระบุว่า โฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาของแอปเปิลช่วยให้ผู้คนลงโฆษณาบนแอปสโตร์ของไอโฟนได้ ทำให้อัตราการยอมรับของนักโฆษณาสำหรับไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นเกือบ 4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 94.8% ขณะที่อัตราการยอมรับของเฟซบุ๊กร่วงลง 3% แตะที่ 82.8% ส่วนอัตราการยอมรับของกูเกิลลดลง 2% แตะที่ 94.8%
ชูเมล ไลส์ ผู้จัดการทั่วไปของ แอปป์ซูมเมอร์ระบุว่า แอปเปิลอยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นในด้านจำนวนนักพัฒนาแอปที่เต็มใจจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อกระตุ้นการดาวน์โหลดที่เพิ่มสูงขึ้น ในเวลาเดียวกัน การอัปเดตความโปร่งใสในการติดตามแอป (App Tracking Transparency – ATT) ของแอปเปิลได้จำกัดปริมาณของข้อมูลที่แอปป์ที่ติดตามการโฆษณา เช่น เฟซบุ๊ก สามารถใช้เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ทำแคมเปญโฆษณาออนไลน์ได้
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปรับตัวขึ้นของยอดโฆษณาออนไลน์สำหรับนักพัฒนาของแอปเปิลสะท้อนให้เห็นจุดยืนของแอมะซอนในด้านอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากผู้ค้าปลีกเลือกใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ตัวเองบนเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 65)
Tags: Appsumer, กูเกิล, เฟซบุ๊ก, แอปป์ซูเมอร์, แอปพลิเคชัน, แอปเปิล, โฆษณาออนไลน์