รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ได้ลงมติผ่านมาตรา 15 งบประมาณของกระทรวงคมนาคม ด้วยคะแนน 201 ต่อ 85 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 5 เสียง โดย กมธ.ปรับลดงบประมาณเหลือ 5.79 หมื่นล้านบาท จาก 5.8 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวในระหว่างการอภิปรายว่า กมธ.ปรับลดงบประมาณไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะงบประมาณกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ในชั้น กมธ.ปรับลดกรมทางหลวงเพียง 40 ล้านบาท ส่วนกรมทางหลวงชนบทปรับลด 70 ล้านบาท
“ใน จ.บุรีรัมย์ งบกระทรวงคมนาคมไม่ปรับลดแม้แต่บาทเดียว เป็นไปได้อย่างไร 5-6 พันล้านบาทมากเกินไป การได้รับจัดสรรงบประมาณต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการจราจรและการเก็บภาษี ซึ่งไม่ได้มากกว่าจังหวัดอื่น แต่ทำไม กมธ.ไม่ปรับลด”
นายพัฒนา กล่าว
นอกจากนี้ข้อสังเกตของ กมธ.ระบุไว้ว่า ไม่ควรจัดสรรงบประมาณโดยยึดโยงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง ตนอยากถามว่า กมธ.ปฏิบัติอย่างไร ทั้งนี้ในข้อสังเกตยังระบุด้วยว่าการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนนต้องเกิดความเป็นธรรม เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ถามว่าเป็นธรรมหรือไม่
หลังจากนั้น สภาฯ ได้เริ่มพิจารณามาตรา 16 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)
Tags: การเมือง, งบประมาณรายจ่าย, ประชุมสภาผู้แทนราษฎร, พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย, พัฒนา สัพโส