UBE มั่นใจ H2/65 โตต่อเนื่องตามยอดขายเอทานอล-ออเดอร์แป้งมัน,บาทอ่อนหนุน

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อุบล ไบโอ เอทานอล (UBE) เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในรอบครึ่งปีแรกมียอดขายเติบโตแข็งแกร่งจากการฟื้นตัวของธุรกิจหลักจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดครึ่งปีหลังยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปริมาณยอดขายเอทานอลที่ยังแข็งแกร่ง และยอดออเดอร์ของแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคและฟลาวมันสำปะหลังที่เป็นผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น

“ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศดีขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ และเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัทฯ ทำให้มั่นใจว่าปีนี้ บริษัทฯ จะสร้างรายได้ให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ประมาณ 7-8 พันล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 10-15%”

นางสาวสุรียส กล่าว

สำหรับแนวโน้มภาพรวมของธุรกิจในครึ่งหลังปี 65 เชื่อว่าจะมีการเติบโตตามเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่วางไว้ที่ 10-15% โดยได้เดินหน้าตามแผนการลงทุนประมาณ 550 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพทั้งสายการผลิตเอทานอลและสายการผลิตแป้ง วางเป้าเพิ่มกำลังการผลิตแป้ง ฟลาวมันสำปะหลังเป็น 300 ตันต่อวันจากปัจจุบันที่ผลิตได้ 100 ตันต่อวัน ตอกย้ำการเป็นผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของประเทศไทย ส่วนธุรกิจเอทานอลจะมีการขยายกำลังการผลิตเพื่อแก้ปัญหาคอขวด (Debottleneck) จาก 4 แสนลิตรต่อวัน เป็น 4.5 แสนลิตรต่อวันภายในปีหน้า

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และรักษาฐานลูกค้าตลาดในประเทศและต่างประเทศ เช่น ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น ประกอบกับบริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจำหน่ายฟลาวมันสำปะหลังในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปเพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกต่อการจับจ่าย นับเป็นปัจจัยเสริมให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่ม

ด้าน นายชุณห์ โภไคศวรรย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบัญชีและการเงิน UBE สรุปผลการดำเนินงานของ UBE ในรอบครึ่งแรกของปี 65 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,366 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 417 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิ 199 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 93 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 87.0 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยหากมองในแง่ผลประกอบการจากการดำเนินงานของธุรกิจหลักในไตรมาส 2 ใกล้เคียงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาแต่ได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงตามแผนประจำปีและรายการขาดทุนจากการประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนบางส่วน โดยธุรกิจเอทานอลมีมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า มาจากปริมาณยอดขายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมที่มากกว่าคาดการณ์ และธุรกิจแป้งเติบโตจากไตรมาสที่ผ่านมาทั้งยอดขายแป้งมันสำปะหลังแบบทั่วไปและแบบออร์แกนิค โดยเฉพาะในส่วนของแป้งมันสำปะหลังแบบออร์แกนิคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศ เช่น ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น ในขณะที่ฟลาวมันสำปะหลังมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1,000 ตัน ในช่วงครึ่งปีแรกหากเทียบกับยอดทั้งปีของปีที่แล้วที่เพียง 199 ตันเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top