นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เปิดเผยว่า กมธ.ใช้เวลาในการพิจารณาร่างงบประมาณฯ แล้วทั้งหมด 12 วัน รวม 113 ชั่วโมง มีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาแล้ว 4 กระทรวง 3 กองทุน คือ
- กระทรวงการคลัง
- กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
- กระทรวงคมนาคม
คิดเป็น 14.8% ของหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด โดยวันนี้จะพิจารณาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ต่อ
นพ.บัญญัติ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 9 คณะ ได้แก่
- คณะอนุกรรมาธิการฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมา บริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น วงเงิน 201,476.6245 ล้านบาท
- คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน วงเงิน 336,229.1597 ล้านบาท
- คณะอนุกรรมาธิการที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง วงเงิน 168,228.9029 ล้านบาท
- คณะอนุกรรมาธิการจังหวัด/กลุ่มจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด กรุงเทพมหานคร และพัทยา วงเงิน 62,429.5194 ล้านบาท
- คณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่น เทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น วงเงิน 263,063.1368 ล้านบาท โดยอนุกรรมาธิการทั้ง 2 ยังรอการยืนยันรายชื่อ
- คณะอนุกรรมาธิการด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและถ่ายทอด เทคโนโลยี วงเงิน 208,762.0471 ล้านบาท
- คณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 1 วงเงิน 145,488.6601 ล้านบาท
- คณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 วงเงิน 72,989.0288 ล้านบาท และ
- คณะอนุกรรมาธิการข้อสังเกต
โดยคาดว่า คณะอนุกรรมาธิการ ทั้ง 8 คณะ ยกเว้นคณะอนุกรรมาธิการข้อสังเกต จะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 27 มิ.ย. 65
ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบของกรมทางหลวง มีทั้งสิ้น 118,837,626,400 บาท โดยกรรมาธิการได้สอบถามเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถ.พระราม 2) งบประมาณลงทุนในปีนี้ 2,008,921,800 บาท ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยกำลังจัดทาทางเชื่อมบริเวณสะพานแขวนพระราม 9 เพื่อเชื่อมกับทางยกระดับของกรมทางหลวง บริเวณเขตบางขุนเทียน โดยช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย หน่วยงานได้แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ตอน
- ตอนที่ 1 อยู่ที่กรุงเทพฯ ระยะทาง 2.575 กิโลเมตร วงเงินทั้งสิ้น 3,994,400,000 บาท แต่ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 จำนวน 821,561,200 บาท
- ตอนที่ 2 อยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 4.107 กิโลเมตร วงเงินทั้งสิ้น 3,991,986,000 แต่ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 จำนวน 888,840,700 บาท
- ตอนที่ 3 อยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 1.653 กิโลเมตร วงเงินทั้งสิ้น 2,491,000,000 บาท แต่ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 จำนวน 294,076,300 บาท
ทั้งนี้ ผู้แทนของหน่วยงานชี้แจงว่า คาดว่าจะก่อสร้างช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้วแล้วเสร็จในปี 67 สำหรับเส้นทางส่วนที่เหลือจากบ้านแพ้ว-ปากท่อ กรมทางหลวง มีความพร้อมในเรื่องของแบบก่อสร้าง โดยเป็นเฟสต่อไปที่อยู่ในแผนงานอนาคต
ส่วนการขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาที่ทำผิดสัญญานั้น ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้มีการผ่อนปรนผู้รับเหมาก่อสร้างในเรื่องของค่าปรับ แต่ในปัจจุบันทุกสัญญารับเหมาที่ดำเนินการล่าช้ากว่า 10% หรือทิ้งงาน หน่วยงานได้ดำเนินการขึ้นบัญชีดำ โดยจะไม่ให้รับงานจากหน่วยงานอีกต่อไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)
Tags: การเมือง, งบประมาณรายจ่าย, บัญญัติ เจตนจันทร์, พ.ร.บ.งบปี 66, พรรคประชาธิปัตย์