บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศจะระงับสายการผลิตรถยนต์เพิ่มเติมที่โรงงานในญี่ปุ่นเป็นเวลาถึง 11 วันระหว่างเดือนมิ.ย.ถึงเดือนก.ค.เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และซัพพลายเออร์รายหนึ่งของโตโยต้าในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนนั้นประสบปัญหาเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
โตโยต้าเปิดเผยว่า จะระงับสายการผลิตทั้งหมด 11 สายที่โรงงาน 7 แห่งตั้งแต่วันศุกร์นี้ (17 มิ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 8 ก.ค. ซึ่งขณะนี้บริษัทผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 750,000 คันทั่วโลกในเดือนมิ.ย. ลดลงจากเป้าหมายการผลิตเดิมที่ตั้งไว้ที่ 800,000 คัน
การตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลให้มีการปรับลดการผลิตรถยนต์ลงประมาณ 40,000 คันที่โรงงานในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งจังหวัดไอจิ อิวาเตะ และมิยากิ อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่ได้เปิดเผยแผนการผลิตทั่วโลกสำหรับเดือนก.ค.
อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังคงไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการผลิตรถยนต์ทั่วโลกที่ตั้งไว้ที่ประมาณ 9.7 ล้านคันในปีงบการเงิน 2565
ทั้งนี้ โตโยต้าประกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่า แผนการผลิตทั่วโลกสำหรับเดือนมิ.ย.อยู่ที่ราว 850,000 คัน ลดลงประมาณ 100,000 คันจากตัวเลขที่เคยประกาศไว้ในช่วงต้นปี และอีก 3 วันต่อมา โตโยต้าได้มีการปรับลดเป้าหมายการผลิตลงอีกครั้งสู่ระดับ 800,000 คันเมื่อซัพพลายเออร์ในเซี่ยงไฮ้ต้องเผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์ยาวนานถึง 2 เดือน ซึ่งส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์หยุดชะงัก แต่ในขณะนี้นครเซี่ยงไฮ้ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้ว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)
Tags: Toyota, ญี่ปุ่น, รถยนต์, เซมิคอนดักเตอร์, โตโยต้า, โตโยต้า มอเตอร์