อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนในจีนลดลง 14.1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 74.2 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาส 1/2565
IDC ระบุว่า ตลาดสมาร์ตโฟนอ่อนแอลง เนื่องจากการแพร่ระบาดอีกครั้งของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค และเนื่องจากไม่มีการอัปเกรดผลิตภัณฑ์
IDC ยังระบุด้วยว่า ตลาดสมาร์ตโฟนของจีนเผชิญความเสี่ยงที่ยอดขายจะต่ำกว่า 300 ล้านเครื่องตลอดทั้งปี 2565 หากตลาดยังคงขาดปัจจัยกระตุ้นใหม่ ๆ
ออปโป้ (Oppo) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีนมียอดขาย 13.7 ล้านเครื่องในไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) โดยคิดเป็น 18.5% ของส่วนแบ่งตลาด ขณะที่ออเนอร์ (Honor) มียอดขายรองลงมาที่ 13.5 ล้านเครื่อง และอันดับที่สามเป็นของวีโว่ (Vivo) ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 17.9%
ขณะที่แอปเปิล (Apple) ที่เคยครองแชมป์ยอดขายอันดับหนึ่งในจีนในไตรมาส 4/2564 นั้นตกลงไปอยู่ที่อันดับ 4 โดยมียอดขาย 12.4 ล้านเครื่อง คิดเป็น 16.7% ของส่วนแบ่งตลาด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)
Tags: จีน, สมาร์ทโฟน