กลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่ในเมืองเดลีของอินเดีย เริ่มหยุดงานประท้วง 2 วันตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ขึ้นอัตราค่าโดยสารหรือค่าบริการ ซึ่งขณะนี้ถูกกำหนดโดยแอปพลิเคชันเรียกรถอย่างโอลา (Ola) และอูเบอร์ (Uber) รวมถึงลดราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาน้ำมันในท้องถิ่นเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหยุดงานประท้วงมีขึ้นแม้รัฐบาลเดลีให้คำมั่นว่าจะตรวจสอบประเด็นดังกล่าว โดยไกรลาศ กาห์ลอต รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเดลี กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าทางการมีแผนจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลคำร้องนี้ ซึ่งพวกเขาได้แนะนำให้มีการปรับค่าโดยสารแล้วในเวลาต่อมา
กลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่เรียกร้องรัฐบาลเดลีลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินก่อนนำมาจำหน่ายในร้านค้าปลีก และรวมเชื้อเพลิงอยู่ในระบบภาษีสินค้าและบริการ (GST) ด้วย
ข้อเรียกร้องสำคัญอื่น ๆ ยังครอบคลุมการต่ออายุใบอนุญาตให้บริการอีก 2 ปี เนื่องจากผู้ให้บริการกลุ่มนี้แทบไม่สามารถทำธุรกิจใด ๆ ได้เลยในช่วงสองปีที่ผ่านมา เพราะผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)
Tags: XINHUA, ค่าโดยสาร, อินเดีย, แท็กซี่