ITD คาดปี 65 เซ็นรับงานใหม่ 1.31 แสนลบ.เพิ่มเท่าตัวจากปีก่อน,ดิ้นเจรจาทวายให้ดีสุด

นายวิรัช ก้องมณีรัตน์ รองประธานบริหารอาวุโส บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเซ็นสัญญารับงานใหม่ในปี 2565 มูลค่างาน 131,123 ล้านบาท สูงกว่าปี 64 ที่มีงานใหม่เข้ามา จำนวน 63,254 ล้านบาท โดยได้รับการเซ็นสัญญาแล้ว (ม.ค.-มี.ค.65) แล้วจำนวน 29,220 ล้านบาท และส่วนที่เป็นงานที่ประมูลได้ในราคาต่ำที่สุด รวมมูลค่างาน 101,908 ล้านบาท อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 92,512 ล้านบาท โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์ เฟส 5 และ 6 มูลค่า 5,981 ล้านบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีโครงการใหม่ที่คาดว่าจะออกมา (Upcoming Projects) รวมมูลค่า 635,600 ล้านบาท ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีมักกะสัน (TOD) โดยงานใต้ดินส่วนตะวันออก มูลค่า 4,500 ล้านบาท งานใต้ดินส่วนตะวันตก มูลค่า 6,500 ล้านบาท และ Super Tower มูลค่า 41,600 ล้านบาท , โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี มูลค่า 11,600 ล้านบาท

โครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญา 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ) มูลค่า 12,000 ล้านบาท , โครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย มูลค่า 59,000 ล้านบาท, ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ มูลค่า 58,000 ล้านบาท , ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 26,000 ล้านบาท

โรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี (Civil Work) มูลค่า 5,000 ล้านบาท โรงไฟฟ้าพระนครใต้ (700 MW Extension , Civil Work) มูลค่า 4,000 ล้านบาท , Vinythai Sakura Project มาบตาพุด (Civil Work) มูลค่า 800 ล้านบาท

ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ส่วนที่ 2 งาน Onshore มูลค่า 6,000 ล้านบาท , ท่าเรือแหลมฉบัง :ท่าเทียบเรือ D(Phase 2A}2B และ 2C) มูลค่า 4,300 ล้านบาท ,งาน Decommissioning Shipyard ของบ.เชฟรอน มูลค่า 1,700 ล้านบาท , ก่อสร้างเท่าเทียบเรือหมายเลข 4 (Jetty No.4) ของบ. PTTGC มูลค่า 900 ล้านบาท

โครงการผันน้ำจากแม่น้ำยวมไปสู่เขื่อนภูมิพล มูลค่า 70,000 ล้านบาท, งานวางท่อก๊าซธรรมชาติขนาด24 นิ้วระยะทาง 120 กม.จากโรงไฟฟ้าขนอมไปยังโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี มูลค่า 5,100 ล้านบาท , งานเคเบิ้ลใต้น้ำระบบ33 เควี เกาะเต่าระยะทาง 45 กม. มูลค่า 1,800 ล้านบาท , โครงการเกาะสมุยวงจร4 มูลค่า 1,800 ล้านบาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก: ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) มูลค่า 93,000 ล้านบาท, Dhaka Mass Rapid Transit Project (Line-1) บังคลาเทศ มูลค่า 56,500 ล้านบาท, The Malolas-Clark Railway, ฟิลิปปินส์ มูลค่า 30,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในประเทศเมียนมาที่ ITD ถูกยกเลิกสัญญาสัมปทาน เมื่อ 30 ธ.ค.63 นั้น บริษัทได้ส่งหนังสือโต้แย้งไปเมื่อ 19 ม.ค.64 และขอเจรจากับรัฐบาล แต่เมียนมาเปลี่ยนรัฐบาลเมื่อ 1 ก.พ.64 ทำให้การเจรจาชะลอไป และเมื่อ 3 พ.ค. 64 รัฐบาลเมียนมาได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Dawei Special Economic Zone Management Committee :DSEZ MC) ชุดใหม่ ทางบริษัทได้ติดตามการเจรจาเพื่อหาข้อสรุป ซึ่งต่อมาเมื่อ 29 มี.ค.65 ได้มีการเจรจากัน และทางบริษัทมีการโต้แย้ง และยังหาทางเจรจากันต่อไป โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐไทยผ่านบริษัทเฉพาะกิจ ที่ร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลเมียนมาและรัฐบาลไทย หรือ SPV

และเนื่องจากข้อตกลงตามสัญญากับ DSEZ MC ยังคงมีผลบังคับอยู่ มุมมองของบริษัทเกี่ยวกับผลกระทบเลวร้ายที่สุด นั้น ยังไม่ได้ระบุ ระยะเริ่มต้นจะมีการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงให้ดีที่สุด

ส่วนโครงการเหมืองแร่โปแตช ที่จังหวัดอุดรธานี อยู่ระหว่างการขอใบประทานบัตรที่ใกล้จะเสร็จสิ้น โดยล่าสุด กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เม.ย.65 ได้ทำหนังสือขอความเห็นจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยบริษัทเชื่อมั่นว่า เมื่อกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานฯ ได้รับข้อมูลครบ ก็จะนำเสนอผลความเห็นของ 2 หน่วยงานต่อคณะรัฐมนตรี และจะให้ใบประทานบัตรได้ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top