นายสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่โรบินฮู้ดเปิดให้บริการด้านฟู้ดเดลิเวอรี บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของ “ข้อมูล” ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการ จึงได้ร่วมกับทีม DBANK หน่วยงานด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ภายใต้กลุ่มไทยพาณิชย์ นำขีดความสามารถทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและเทคโนโลยี AI มาพัฒนาเป็น “Intelligence Dashboard” เวอร์ชั่นแรกเมื่อปลายปี 64 ที่ผ่านมา
วัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยให้ร้านค้ากว่า 200,000 ร้านที่เปิดให้บริการบนโรบินฮู้ด สามารถนำข้อมูลที่บริษัทจัดส่งให้แต่ละร้านแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการขายที่ตรงใจลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น ในปีนี้เรายังมุ่งมั่นสานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็กๆ ผ่านข้อมูลที่ได้จากรายงานการขายประจำเดือนที่บริษัทตั้งใจพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่มีฟีเจอร์เด็ด “AI Suggestion” มาให้คำแนะนำที่เข้าใจง่าย เหมาะสมกับแต่ละร้าน
“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถช่วยให้ร้านค้าพัฒนาการขายที่ตรงใจลูกค้า เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ช่วยต่อยอด และสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
นายสีหนาท กล่าว
นายชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBANK) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 4 เดือน ที่ธนาคารได้ทดลองให้บริการ “Intelligence Dashboard” แก่ร้านค้าที่เปิดให้บริการบนโรบินฮู้ด ธนาคารได้ทำการสำรวจความคิดเห็น พร้อมพูดคุยกับร้านค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อรับฟัง Feedback ต่างๆจากร้านค้าโดยตรง ซึ่งทำให้พบข้อจำกัดบางส่วนในการนำแปลผลข้อมูลจากรายงานไปใช้บริหารจัดการร้านค้า ด้วยเหตุนี้ ธนาคารจึงพัฒนาและปรับปรุง Intelligence Dashboard เวอร์ชั่นล่าสุด
โดยเพิ่มฟีเจอร์ “AI Suggestion” นำเทคโนโลยี AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการขายที่หลากหลายในเชิงลึก และแปลผลออกมาเป็นคำแนะนำที่เข้าใจง่าย เห็นได้อย่างชัดเจน โดยจะอยู่ในแถบบนสุดของรายงาน นอกจากนี้ยัง Customize ให้เหมาะสมกับแต่ละร้าน โดยใช้ machine learning และยังเพิ่มในส่วนของข้อมูลตลาด (Market Insight) เพื่อดูอัตราการเติบโตของยอดขายเมื่อเทียบกับร้านค้าในหมวดเดียวกัน คำค้นติดเทรนด์ เมนูมาแรงบนโรบินฮู้ด รวมถึงร้านอื่นๆที่ลูกค้าของคุณสั่ง เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการรู้จักและเข้าใจพฤติกรรมตลอดจนความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพื่อประโยชน์ในการนำไปต่อยอดการจัดโปรโมชัน หรือใช้ประกอบการพัฒนาเมนูอาหารต่างๆ
“เรามีจุดประสงค์หลักเพื่อช่วยให้ร้านค้าสามารถนำข้อมูล และคำแนะนำไปใช้ต่อยอดให้เกิดประโยชน์เพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางการขาย พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้นอีกด้วย”
นายชาลี กล่าว
สำหรับร้านค้าที่สนใจต้องการรับ “Intelligence Dashboard” สรุปการขายประจำเดือนสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงพิมพ์ @Robinhoodshop เพื่อเพิ่มเพื่อนใน LINE (add line) จากนั้นกด “สรุปการขายประจำเดือนจากร้านค้า” เพื่อลงทะเบียนรับข้อมูลสรุปการขายประจำเดือนกับโรบินฮู้ด” โดยจะเปิดให้ร้านค้าประเภทบุคคลธรรมดาเข้ามาขอรับ “Intelligence Dashboard” ก่อนในระยะแรกก่อนขยายสู่ร้านค้าประเภทนิติบุคคลในเฟสถัดไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)
Tags: AI, Robinhood, SCB, ดิจิทัลแบงก์กิ้ง, ธนาคารไทยพาณิชย์, สีหนาท ล่ำซำ, โรบินฮู้ด