นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาการขับเคลื่อนแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ปีการผลิต 2565/66 และบรรยายในหัวข้อ “ความท้าทายของเกษตรไทยในยุค Next Normal” โดยระบุว่า การดำเนินงานตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) โดยใช้หลักการ “ตลาดนำการผลิต”
มีเป้าหมายที่จะให้เกิดผลสัมฤทธิ์ 3 ประการ คือ
- สามารถบริหารจัดการอุปทานของข้าวให้อยู่ในปริมาณสมดุลกับอุปสงค์
- การผลิตข้าวให้มีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น และลดต้นทุนการผลิต และ
- ราคาข้าวเปลือกมีเสถียรภาพคุ้มค่ากับต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนา ตลอดจนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาให้ดีขึ้น หลุดพ้นจากความยากจน
ทั้งนี้ ถือว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนระดับที่ 1 และแผนระดับที่ 2 คือ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติแผนปฏิรูปประเทศ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนของกระทรวงเกษตรฯ 5 ด้าน ได้แก่
- ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต
- ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีเกษตร 4.0
- ยุทธศาสตร์ 3’S (Safety/Security/Sustainability)
- ยุทธศาสตร์บริหารเชิงรุกแบบบูรณาการทุกภาคส่วน และ
- ยุทธศาสตร์เกษตรกรรมยั่งยืนตามแนวศาสตร์พระราชา
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้มีการวางแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรมาแล้ว 6 ปี แต่แนวโน้มการผลิตและการตลาดข้าวยังคงมีความผันผวน จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รวมไปถึงสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ภัยธรรมชาติ และความตึงเครียดทางการเมือง รวมทั้งการแข่งขันในตลาดโลกค่อนข้างสูงจากทั้งอินเดีย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา และสหรัฐอเมริกา ปัญหาด้านโลจิสติกส์ ตลอดจนการแข่งขันทางด้านการวิจัยและพัฒนาข้าว
นายทองเปลว กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องวางแผนการผลิต และการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก มุ่งเน้นหลักการตลาดนำการผลิต เชื่อมโยงเกษตรกรกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่ มาปรับใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบปลอดภัย และมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ยกระดับความเป็นอยู่ รายได้ และความสุขของเกษตรกรอย่างยั่งยืน
ด้านนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้าข้าวเป็นสินค้าเกษตรชนิดแรกที่ใช้นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” โดยรัฐบาล และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง (ธ.ก.ส) และกระทรวงเกษตรฯ บูรณาการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ภายใต้หลักการ “การตลาดนำการผลิต”
ทั้งนี้ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 5 ช่วง ได้แก่
- ช่วงกำหนดอุปสงค์ อุปทาน
- ช่วงการผลิต
- ช่วงการเก็บเกี่ยวและหลังเก็บเกี่ยว
- ช่วงการตลาดภายในประเทศ และ
- ช่วงการตลาดต่างประเทศ
โดยกรมการข้าวได้รับมอบหมายเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรฯ ในการดำเนินการตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ซึ่งได้ดำเนินงานตั้งแต่ปีการผลิต 2559/60 จนถึงปัจจุบัน
สำหรับในปีงบประมาณ 65 กรมการข้าวได้ขับเคลื่อนนโยบายและโครงการสำคัญ ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรฯ นำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ สร้างความร่วมมือ ร่วมใจให้แก่บุคลากร ก่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน ส่งผลให้ภารกิจที่ได้รับมอบหมายบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และสามารถแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างเป็นรูปธรรม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)
Tags: ข้าว, ข้าวไทย, ชาวนาไทย, ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์, ทองเปลว กองจันทร์, เกษตรกร