รัสเซียยันไม่ขาดแคลนอาหารในประเทศ แม้ถูกนานาชาติคว่ำบาตร

รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัสเซียไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารในประเทศ และเตือนให้ผู้บริโภคอย่ากักตุนสินค้าสำคัญ หลังจากที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียหลังเปิดฉากบุกยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจรัสเซียกำลังเผชิญวิกฤติร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต หลังจากที่สหรัฐและยุโรปตัดรัสเซียออกจากเศรษฐกิจโลกเนื่องจากรัสเซียทำการบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

วิกตอเรีย อับรามเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า “ไม่มีปัจจัยใดที่เป็นความเสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหารหรือทำให้มีสินค้าน้อยลง”

อับราเชนโกกล่าวว่า “การเร่งให้ความต้องการเทียมเพิ่มขึ้นด้วยการซื้อเผื่อในอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่คุ้ม เราจะปรับทิศทางตลาดและสร้างการค้าที่ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย พร้อมขยายเครือข่ายความร่วมมือของเรากับประเทศที่เป็นมิตร”

ทั้งนี้ รัสเซียได้ดำเนินการต่าง ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตลาดอาหารในประเทศ หลังเผชิญการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้ลงนามในคำสั่งห้ามส่งออกน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายดิบจนถึงวันที่ 31 ส.ค. และห้ามส่งออกข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโพด ไปยังประเทศสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top