ค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลกพุ่งตามราคาน้ำมัน-เบี้ยประกันความเสี่ยงสงคราม

อัตราค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมันพุ่งขึ้นทั่วโลก เนื่องจากบรรดาผู้ค้าน้ำมันพยายามที่จะรับมือกับความวิตกเกี่ยวกับภาวะชะงักงันที่อาจจะเกิดขึ้นกับปริมาณน้ำมันจากรัสเซีย และเป็นผลจากเบี้ยประกันความเสี่ยงสงครามสำหรับเรือที่เล่นในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

บรรดาเจ้าของเรือกำลังเผชิญกับต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น หลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันศุกร์ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ ขณะที่ธุรกิจพลังงานทั่วโลกวิตกว่า ยุโรปและสหรัฐอาจจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกและจะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันของรัสเซีย

แหล่งข่าวยังแสดงความกังวลด้วยว่า การคว่ำบาตรเพิ่มเติมใด ๆ อาจทำให้อุปทานน้ำมันและเชื้อเพลิงของรัสเซียบางส่วนถูกจำกัด และจะกระตุ้นให้ผู้ค้าน้ำมันต้องเร่งหาเชื้อเพลิงและน้ำมันจากแหล่งอื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกที่อยู่นอกเขตทะเลดำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมันจากสหรัฐไปยังยุโรปพุ่งขึ้นมากกว่า 8% ในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 ขณะที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเติมเรือ (bunkering fuel) ที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์เติมน้ำมันเรือ (bunkering hub) ใหญ่ที่สุดของโลก พุ่งขึ้น 6% เมื่อวันพฤหัสบดี สู่ระดับ 555 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562

เทรดเดอร์เชื้อเพลิงรายหนึ่งในสิงคโปร์เปิดเผยว่า “ตอนนี้ ผมคาดว่าสภาวะค่อนข้างจะปั่นป่วน และเบี้ยประกันความเสี่ยงสงครามจะเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าของรัสเซียจำนวนมากที่ตั้งใจจะขนถ่ายนั้นอาจถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน”

บรรดาผู้ซื้อน้ำมันจากรัสเซียจะเผชิญความยากลำบากในการจัดหาเรือไปบรรทุกน้ำมันจากรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

แหล่งข่าวการค้าเปิดเผยว่า ผู้ซื้อน้ำมันจากรัสเซียรายใหญ่อย่างน้อย 3 ราย ไม่สามารถเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต (L/C) จากธนาคารของชาติตะวันตกเพื่อปิดการซื้อในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นผลจากความไม่แน่นอนของตลาดหลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครน

โบรกเกอร์เรืออีกรายหนึ่งเปิดเผยว่า อัตราค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมัน Very Large Crude Carriers (VLCCs) จากตะวันออกกลางไปยังจีนซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมันดิบนั้น เพิ่มขึ้น 4.77 Worldscale (W) สู่ระดับ 38.82W ในวันศุกร์ (25 ก.พ.) โดยเรือ VLCCs สามารถบรรทุกน้ำมันได้ 2 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ ดัชนีกำหนดราคาของสมาคม Worldscale Association ดังกล่าวได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการคำนวณค่าระวางเรือ

บรรดาเจ้าของเรือวิตกเกี่ยวกับราคาเชื้อเพลิงเติมเรือ (bunker fuel) ที่เพิ่มขึ้น และได้ขอปรับขึ้นอัตราค่าระวางเรือ ขณะที่เจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันขนาดกลางอะฟราแมกซ์ (Aframax) ซึ่งมีเรือแล่นในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนวิตกเกี่ยวกับค่าเบี้ยประกันความเสี่ยงจากสงคราม

โบรกเกอร์เรืออีกรายในสิงคโปร์ระบุว่า “กิจกรรมเดินเรือในตะวันออกเงียบเหงาในขณะนี้ แต่เราจะเห็นตลาดค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top