สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นประจำเดือนม.ค. ปรับตัวลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมปรับลดการประเมินความเชื่อมั่นผู้บริโภคเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน
รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่สองคนขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้มุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ลดลง 2.4 จุดจากเดือนธ.ค. มาอยู่ที่ 36.7 จุดในเดือนม.ค.
ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยระบุว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภค “ซบเซา” ซึ่งเมื่อเทียบกับในเดือนธ.ค. ตอนที่ดัชนีปรับตัวลง 0.1 จุดแล้ว สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภค “ยังคงปรับตัวขึ้น”
ในช่วงเวลาที่จัดทำการสำรวจในวันที่ 7-20 ม.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของญี่ปุ่นพุ่งทำสถิติใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 45,000 ราย
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้เร็ว ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศให้โตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ อยู่ภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ว่าการรัฐสั่งให้ร้านอาหารและบาร์ปิดเร็วกว่าปกติ รวมถึงงดหรือจำกัดการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)
Tags: ญี่ปุ่น, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, เงินเฟ้อ, เศรษฐกิจญี่ปุ่น