สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายสตีฟ ดิกสัน ผู้บริหารของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) มีกำหนดเข้าชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐในวันที่ 3 ก.พ.นี้ เกี่ยวกับการติดตั้งสัญญาณ 5G ระบบ C-Band แบบใหม่และผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน
ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมาธิการด้านการขนส่งและสาธารณูปโภคของสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาคำให้การจากนายดิกสัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมการบินและอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตไร้สาย ได้แก่ ประธานแอร์ไลน์ฟอร์อเมริกา (A4A) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนของสายการบินสำหรับผู้โดยสารและขนส่งอากาศยาน ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ (AIA) ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องบิน
นายปีเตอร์ เดอฟาซิโอ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผมหวังว่าท่านผู้บริหารดิกสันและพยานทุกคนจะเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปรายแบบตรงไปตรงมาว่า เป้าหมายของการติดตั้งใช้งาน 5G ให้สำเร็จนั้น จะดำรงอยู่ร่วมกับความปลอดภัยบนท้องฟ้าของเราได้อย่างไร”
ก่อนหน้านี้ บริษัท AT&T และเวอไรซอน คอมมูนิเคชันส์ สองบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐประกาศเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ว่า ทางบริษัทจะเลื่อนเวลาการให้บริการ 5G ระบบ C-Band แบบใหม่ในพื้นที่ใกล้สนามบินที่สำคัญของสหรัฐ
ขณะเดียวกัน FAA ก็ได้เตือนว่า สัญญาณรบกวนจากระบบ 5G อาจส่งผลกระทบต่อเครื่องมือของเครื่องบินที่มีความละเอียดอ่อน เช่น มาตรวัดระดับความสูง และเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขับเครื่องบินในภาวะทัศนวิสัยต่ำ
ด้านกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของสายการบินสำหรับผู้โดยสารและขนส่งอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐออกโรงเตือนเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ถึงวิกฤตการบินระดับ “หายนะ” ที่จะเกิดขึ้นหากไม่เลื่อนเปิดตัวบริการ 5G แบบใหม่ใกล้สนามบิน “ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางและขนส่งสินค้าจะไม่สามารถออกบินได้”
ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เวอไรซอนตกลงที่จะไม่เปิดใช้งานเสารับส่งสัญญาณประมาณ 500 แห่งใกล้สนามบินเป็นการชั่วคราว หรือไม่ถึง 10% ของการติดตั้งใช้งานที่วางแผนไว้ ขณะที่บรรดาสายการบินและฝ่ายบริหารดำเนินการคิดวิธีแก้ปัญหาอย่างถาวร
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)
Tags: 5G, FAA, สตีฟ ดิกสัน, สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ, สายการบิน, สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ