ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสซี่เดือนม.ค.ลดลง เหตุวิตกโอมิครอนระบาด

สถาบันเวสต์แพค-เมลเบิร์นเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวลงในเดือนม.ค. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนทำให้จำนวนผู้เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลพุ่งขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียมีความวิตกกังวลและชะลอการใช้จ่ายและการเดินทาง

  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลดลง 2.0% ในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 1.0% ในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง 4.5% จากเดือนม.ค.ปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 102.2 อย่างไรก็ดี ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกนั้นยังคงมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพคกล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนในประเทศ

ส่วนดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าลดลง 9.6% ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า ลดลง 6.1%

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นด้านการเงินของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจสะท้อนระดับการออมที่สูงขึ้น แต่ดัชนีแนวโน้มด้านการเงินในช่วง 12 เดือนข้างหน้าลดลง 2.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top